Đề nghị thủy điện Ialy hỗ trợ 2,4 tỷ đồng cho vụ cá chết đỏ lồng

ThienNhein.Net – UBND huyện Đắk Hà trích 283 triệu đồng từ ngân sách địa phương hỗ trợ cho các hộ dân bị cá chết. Đồng thời, UBND tỉnh Kon Tum cũng đề nghị Công ty Thủy điện Ia Ly hỗ trợ thiệt hại 2,4 tỷ đồng.

Ngày 3.8, ông Phạm Văn Lập – Chánh Văn phòng UBND huyện Đắk Hà cho biết, huyện vừa thông qua tờ trình của Phòng NNPTNT huyện đề xuất hỗ trợ gần 283 triệu đồng (trích từ ngân sách địa phương) cho 5 hộ dân trong vụ “cá chết đỏ lồng ở xã Đắk Mar”. Dự kiến, huyện sẽ tiến hành hỗ trợ toàn bộ số tiền cho dân trong tuần này. Theo thống kê của phòng Nông nghiệp, lượng cá chết (diêu hồng, cá trắm) hơn 70 tấn với tổng giá trị thiệt hại gần 2,4 tỷ đồng.


Tỉnh Kon Tum đề nghị Thủy điện Ia Ly hỗ trợ 2,4 tỷ đồng

Được biết, sau khi các cơ quan chức năng và huyện Đắk Hà có báo cáo chi tiết về tình hình thiệt hại do cá chết, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản gửi Công ty Thủy điện Ia Ly – Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị hỗ trợ 2,4 tỷ đồng cho 6 hộ dân nuôi cá lồng bị thiệt hại tại khu vực lòng hồ thủy điện Plêi Krông (xã Đắk Mar, huyện Đắk Hà).

Trao đổi về vấn đề này, ông Tạ Văn Luận – Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy cho biết, phía Công ty đã nhận được đề nghị của UBND tỉnh Kon Tum về việc hỗ trợ cho người dân bị thiệt với số tiền 2,4 tỷ đồng. Công ty đã báo cáo xin ý kiến Tập đoàn Điện lực Việt Nam về đề nghị của UBND tỉnh Kon Tum và đến thời điểm này chưa nhận được văn bản phản hồi.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin: Sở NN&PTNT Kon Tum kết luận hiện tượng cá chết bất thường xảy ra tại khu vực lòng hồ thủy điện Plêi Krông (huyện Đắk Hà) là do “hàm lượng ô xy hòa tan trong nước thấp, cá bị chết ngạt do thiếu o xy” trong thời gian thủy điện chạy máy xả nước xuống thấp kết hợp với lượng lớn bùn đổ về lòng hồ do mưa.

Qua đó, khẳng định cá chết không phải do độc tố hoặc dịch bệnh. Đây là kết luận dựa trên cơ sở kết quả phân tích chất lượng nước của Sở TN-MT và kết quả xét nghiệm dịch bệnh trên các mẫu cá chết của Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Kon Tum. Sự việc không phải do nhà máy mì Tây Nguyên gần đó xả thải như các hộ dân đã phản ánh.