Rừng thông đỏ bị xâm hại

ThienNhien.Net – Thông đỏ tại khu vực núi Voi, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng được đưa vào Sách đỏ Việt Nam, được Chính phủ đưa vào diện “thực vật được bảo vệ đặc biệt”. Tuy nhiên gần đây, rừng thông đỏ này bị lâm tặc triệt hạ không thương tiếc

Từ nguồn tin riêng của bạn đọc, chiều 1-8, phóng viên Báo Người Lao Động đã tìm đến nhà riêng ông Nguyễn Văn Nhẫn, Trưởng Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Đại Ninh – đơn vị quản lý cánh rừng thông đỏ ở núi Voi, thuộc các xã Hiệp An, Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Nhà trưởng ban quản lý rừng đầy gỗ

Đó là một ngôi nhà được xây dựng theo dạng biệt thự, nằm bên Quốc lộ 20 thuộc xã Phú Hội, huyện Đức Trọng. Trong vai người đi tìm mua gỗ quý, chúng tôi liên lạc với ông Nhẫn. Ông Nhẫn nói đang công tác tại huyện Di Linh, chỉ có vợ và con ở nhà.

Lân la hỏi chuyện, chúng tôi rảo mắt và không khó phát hiện nội thất trong ngôi nhà ông trưởng BQL rừng có khá nhiều gỗ. Trong gian phòng có bộ bàn ghế và nhiều lục bình gỗ loại lớn. Bên hiên nhà còn rất nhiều phách gỗ được xếp, che chắn cẩn thận.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng phát hiện những phách gỗ thành phẩm nghi là thông đỏ tại nhà ông Nhẫn

Để xác minh làm rõ nguồn gốc gỗ tại đây, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 1-8, chúng tôi có cuộc làm việc với Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng. Lúc này, ông Nguyễn Văn Trung, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng, cử 2 cán bộ tên Hùng và Dũng đi xác minh, kiểm tra theo phản ánh của người dân. Tại nhà ông Nhẫn, 2 cán bộ hạt kiểm lâm ghi nhận vụ việc, phát hiện nhiều phách gỗ thành phẩm có dấu hiệu sai phạm. Trong đó, có khoảng 6 khúc gỗ thành phẩm dài hơn 1 m, đường kính khoảng 30 – 40 cm, chẻ ra gỗ có mùi đặc trưng như mùi phân mèo. “Chúng tôi nghi những phách gỗ này là gỗ thông đỏ” – kiểm lâm Dũng nói.

Để xác minh nguồn gốc cũng như xác định cụ thể loại gỗ, 2 cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng đã liên hệ với ông Nhẫn, đồng thời đề nghị người nhà cung cấp những giấy tờ liên quan để chứng minh. Liền sau đó, 2 nhân viên kiểm lâm gọi điện thoại báo ông Nguyễn Văn Trung trực tiếp đến hiện trường lập biên bản ghi nhận vụ việc.

Dù vậy, gia đình ông Nguyễn Văn Nhẫn không hợp tác với cán bộ kiểm lâm. Vợ ông Nhẫn viện lý do đưa 2 con đi học và mời cán bộ hạt kiểm lâm ra ngoài rồi đóng cửa rời khỏi nhà.

Gỗ biến mất bí ẩn

Riêng ông Nguyễn Văn Nhẫn, sau khi được 2 cán bộ hạt kiểm lâm thông báo vụ việc đã không nghe điện thoại nữa. Đích thân Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng Nguyễn Văn Trung trực tiếp liên hệ nhiều lần không có kết quả. Bên ngoài nhà ông Nhẫn, ông Trung cho biết nếu chờ đến tối mà gia đình ông Nhẫn không chịu hợp tác, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng sẽ có văn bản đề nghị UBND huyện Đức Trọng ban hành quyết định khám xét nhà theo đúng quy định pháp luật.

Sau đó, ông Nguyễn Văn Trung có việc riêng nên rời khỏi hiện trường và chỉ đạo 2 cán bộ Hùng và Dũng ở lại trực tiếp canh gác và báo cáo sự việc. Đến khoảng 19 giờ, gia đình ông Nhẫn vẫn không có một động thái gì. Trong khi đó, có nhiều thanh niên và người lạ mặt đến áp sát, gây áp lực đối với 2 cán bộ hạt kiểm lâm và phóng viên. Tình thế buộc chúng tôi phải rời khỏi hiện trường.

Ngay sau khi 2 cán bộ kiểm lâm điện thoại báo cáo sự việc bị gây áp lực đến hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng, chỉ khoảng 15 phút, chúng tôi quay lại hiện trường nhà ông Nhẫn thì 6 phách gỗ nghi thông đỏ để ở hiên nhà đã biến mất một cách bí ẩn.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Văn Trung giãi bày: “Đơn vị chủ rừng nhưng lại không hợp tác với hạt kiểm lâm nên rất khó xử lý. Theo quy định, chúng tôi phải bắt được quả tang, phải nắm cụ thể những đối tượng nào đã lấy gỗ ra khỏi hiện trường thì mới xử lý được”.

Ông Trung nói rằng trước mắt Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng sẽ tổng hợp ý kiến và hình ảnh tại hiện trường để báo cáo lên UBND huyện để có chỉ đạo cụ thể, đồng thời cũng sẽ có văn bản mời ông Nguyễn Văn Nhẫn làm việc nhằm làm rõ sự việc.

Bị đốn hạ trái phép

Theo biên bản phúc tra nghiệm thu điều tra xác định vùng phân bố thông đỏ khu vực núi Voi trên địa bàn huyện Đức Trọng từ BQL Rừng phòng hộ Đại Ninh ngày 9-10-2010, có 411 cây thông đỏ được định vị và đóng bảng số bảo vệ, phân bổ trên diện tích hơn 170 ha. Nhưng hiện nay, nhiều cây thông đỏ nơi đây bị đốn hạ trái phép. “Những cây thông đỏ cả ngàn năm tuổi như thế này mà bị chặt hạ thì quả là điều kinh khủng” – một cán bộ ở Trung tâm Nghiên cứu Lâm sinh Lâm Đồng chia sẻ.

Phòng Nghiên cứu khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu lâm sinh Lâm Đồng cho biết cây thông đỏ (tên khoa học Taxus wallichiana Zucc) sinh trưởng rất chậm. Nếu cây có đường kính 30 cm phải có tuổi 150 năm. Đây là loài cây rất quý. Chất taxol chiết xuất từ loài cây này có thể chữa được một số bệnh. Thông đỏ là loài cây đơn tính khác gốc, có cây đực, cây cái riêng, nếu bị chặt một trong hai thì khả năng tái sinh không còn.

Kỳ tới: Triệt hạ không thương tiếc