Bán cát để xây nông thôn mới ở Quảng Ngãi: Huyện không “bật đèn xanh”

ThienNhien.Net – Việc chính quyền xã Long Sơn (huyện Minh Long) cho khai thác cát, sạn trái phép để lấy tiền làm NTM diễn ra và kéo dài hơn tháng nay, các cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi cũng đã phải vào cuộc điều tra. Thế nhưng, ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND huyện Minh Long cho rằng không chỉ đạo cho bán nên không nắm và chưa yêu cầu xã Long Sơn báo cáo vụ việc.

Theo lãnh đạo chính quyền huyện Minh Long, trước đó do nguồn thu của các xã trong huyện chủ yếu dựa vào các hộ buôn bán nhỏ, lẻ nên rất khó khăn. Vì vậy huyện Minh Long đã có chủ trương; đồng thời gửi văn bản đề nghị tỉnh cho phép một số xã trực thuộc trên địa bàn tổ chức đấu giá khai thác cát, sạn trên sông Phước Giang để tăng thêm nguồn thu.

Từ kiến nghị trên của huyện Minh Long, vừa qua tỉnh Quảng Ngãi cũng đã cử đoàn về kiểm tra, đánh giá trữ lượng tại một số vị trí trên sông Phước Giang. Thế nhưng đến giờ phút này tỉnh vẫn chưa đồng ý, cho phép.

Ông Võ Đình Tiến khẳng định: “Chúng tôi cũng đã yêu cầu các xã phải chờ tỉnh cấp phép mới tổ chức thực hiện. Lãnh đạo chính quyền, ban ngành huyện Minh Long không “bật đèn xanh”, hay đồng ý dù bằng miệng để cho khai thác trước, như lời ông Đinh Văn Giúp, Chủ tịch UBND xã Long Sơn, đã nói. Và việc chính quyền Long Sơn cho khai thác vừa qua là tự ý, lén lút”.

Về câu hỏi sai phạm của chính quyền xã Long Sơn gây bức xúc cho người dân địa phương như vậy, sở TN-MT tỉnh cũng đã vào cuộc điều tra để xử lý theo quy định, lãnh đạo huyện Minh Long đã yêu cầu xã này báo cáo hay chưa?. Ông Tiến cho biết: “Chúng tôi không chỉ đạo cho bán (cát, sạn – PV), nên không nắm và chưa yêu cầu xã Long Sơn báo cáo”.

Như đã phản ánh, với lý do đưa ra là để tiền để làm NTM, chính quyền xã Long Sơn ký hợp đồng cho một số cá nhân trong và ngoài huyện khai thác khoáng sản cát, sỏi trái phép, trên dòng sông Phước Giang, đoạn chảy qua xã này, với số tiền là 200 triệu đồng. Trong đó đã thu trước là 100 triệu đồng.

Cùng với thừa nhận việc cho khai thác cát, sỏi trên sông Phước Giang là trái phép; ông Đinh Văn Giúp, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết cũng vì lý do lấy tiền làm NTM, chính quyền 2 xã khác ở cùng huyện cũng đã cho khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Phước Giang, đoạn chảy qua địa phận mình.