Khai thác dầu khí đe dọa cá voi xám

ThienNhien.Net – Nhiều chính phủ có mặt tại Hội nghị thường niên lần thứ 63 của Ủy ban Cá voi Quốc tế (IWC) đã đưa ra cảnh báo rằng việc phát triển dầu khí hiện đang đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với loài cá voi xám phương Tây (Eschrichtius robustus).

Ngay tại buổi lễ khai mạc hội nghị, các đại biểu đã nêu lên những quan ngại về việc mở rộng hoạt động khai thác dầu khí ngoài khơi đảo Sakhalin (Nga), khu vực kiếm ăn chủ yếu của loài cá voi vốn được xếp ở mức cực kỳ nguy cấp (CE) và con cái của chúng.

Hiện trên thế giới có lẽ chỉ còn chưa đầy 130 cá thể cá voi xám phương Tây. Dù mỗi năm chỉ mất đi khoảng 1 – 2 con cá voi cái đang trong thời kỳ sinh sản cũng có thể đẩy loài động vật có vú này tới bờ vực tuyệt chủng.

Cứ vào mùa hè, những con cá voi xám phương Tây lại tập trung kiếm ăn quanh khu vực đảo Sakhalin để có thể sống sót trong suốt khoảng thời gian còn lại của năm (Ảnh: Michel Terrettaz/WWF)

Riêng mùa hè năm ngoái, người ta đã tiến hành ba cuộc khảo sát địa chấn để thăm dò dầu dưới biển gần địa bàn cư trú, kiếm ăn chính của cá voi xám. Hoạt động khảo sát liên tục dội xuống đáy đại dương nhiều xung âm thanh lớn. Và đây được cho là một trong những nguyên nhân khiến cá voi phải rời bỏ nơi cư trú của mình.

Theo đại diện đến từ Vương quốc Bỉ thì tác động của ba cuộc khảo sát năm 2010 vẫn chưa thể biết hết, và việc hiện đang có thêm một giàn khoan dầu khí tiếp tục được đề xuất xây dựng ngoài khơi Sakhalin là điều đáng lo ngại.

Về phía mình, Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) không ngừng bày tỏ mối quan ngại về tác động tiềm ẩn của việc khai thác dầu khí lên quần thể cá voi xám phương Tây. WWF đã lên tiếng phản đối kế hoạch phát triển giàn khai thác dầu khí mới do Công ty Đầu tư Năng lượng Sakhalin đặt ra và tích cực kêu gọi Nga tăng cường bảo vệ tất cả những đàn cá voi xám đang cư trú quanh khu vực đảo Sakhalin.

Đáp lại những động thái ấy, Nga chính thức áp dụng lệnh hạn chế thăm dò, khai thác dầu theo mùa, cấm diễn ra mọi hoạt động công nghiệp khi cá voi xám vẫn có mặt tại đây.

Năm 2011, Hội nghị thường niên lần thứ 63 của Ủy ban Cá voi Quốc tế (IWC) được tổ chức trên quần đảo Channel (Vương quốc Anh) và kéo dài trong vòng 4 ngày (từ 11 – 14/7). Đây là dịp quan trọng để đại diện các nước cùng nhau đưa ra những chiến lược, chính sách thúc đẩy hoạt động bảo vệ loài cá voi; kêu gọi thực thi các đạo luật có liên quan, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng nơi cư trú của loài động vật này. Đặc biệt, chương trình nghị sự của hội nghị năm nay còn đề cập tới ý tưởng tạo ra một nơi cư trú cho cá voi ở phía nam Đại Tây Dương và về giải pháp của Nhật Bản nhằm bảo vệ quan điểm của mình trước đề xuất xử phạt hành vi săn bắt cá voi vì mục đích thương mại.