Bệnh viện xin xác động vật hoang dã làm thuốc chữa bệnh

ThienNhien.Net – Trước đề xuất của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, UBND thành phố Hà Nội đã giao cho các sở ngành liên quan xem xét bàn giao 119kg sừng hươu, 11kg xương hổ, 4kg xương khỉ và 263kg tê tê (bắt giữ được) cho viện này để làm thuốc chữa bệnh.

Nắm được thông tin thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội, cơ quan chức năng đã bắt giữ, giao cho cơ quan chuyên môn một số mẫu vật các bộ phận của động vật hoang dã để xử lý hành chính, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương đã đề xuất xin tiếp nhận để làm thuốc chữa bệnh.

Xác động vật hoang dã được phát hiện trong một cuộc truy quét
Xác động vật hoang dã được phát hiện trong một cuộc truy quét

Cụ thể, Công an huyện Gia Lâm chuyển giao 119 kg sừng hươu, 11 kg xương hổ, 4 kg xương khỉ; Cảnh sát Giao thông chuyển giao 263 kg vẩy tê tê. Theo Bệnh viện Y học cổ truyền những mẫu vật trên đều là những vị thuốc có giá trị sử dụng trong điều trị bệnh. Vì vậy, bệnh viện đề nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép bàn giao số mẫu vật trên để phục vụ công tác của bệnh viện.

Trước đề xuất này, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm Hà Nội kiểm tra thực tế và căn cứ các quy định hiện hành, đề xuất hướng xử lý theo đề nghị của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương về việc xin tiếp nhận mẫu động vật hoang dã bị tịch thu do vi phạm hành chính để làm thuốc chữa bệnh.

Theo Quang Phong/Dân Trí, 14/03/2013

Không nên chấp nhận đề xuất xin xác động vật

Theo phân tích của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), đề xuất của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương nêu trên không nên được chấp nhận vì bất cứ lý do gì bởi:

Thứ nhất, trên khía cạnh pháp lý, tang vật là ĐVHD thuộc nhóm IB của Nghị định 32/2006/NĐ-CP (trong đó có hổ) không được phép sử dụng cho mục đích thương mại. Với bất kỳ mục đích nào, thuốc xét cho cùng là sản phẩm thương mại. Như vậy việc sử dụng các tang vật này là vi phạm pháp luật. Các tang vật này chỉ có thể được xử lý theo hai cách: (1) Chuyển giao cho một đơn vị nghiên cứu khoa học, giáo dục (ví dụ như viện nghiên cứu, bảo tàng) của Nhà nước tuyệt đối không liên quan tới các hoạt động thương mại; (2) tiến hành tiêu hủy.

Thứ hai, đứng trên khía cạnh y học, chúng tôi chưa chứng kiến bất cứ một nghiên cứu khoa học hiện đại nào nói rằng các sản phẩm là ĐVHD có thể được sử dụng làm thuốc. Tác dụng này đa phần đều là kinh nghiệm dân gian, là truyền miệng. Hơn thế nữa, căn cứ của phác đồ điều trị cũng như quy trình chế biến các sản phẩm này, chúng tôi cũng chưa từng thấy qua.

Thứ ba, tất cả những tang vật đó đều do cơ quan chức năng tịch thu của các đối tượng vi phạm vì hành vi của họ liên quan tới việc khai thác thương mại trái phép các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm được bảo vệ. Đứng trên góc độ cơ quan chức năng, chúng ta không thể tịch thu của đối tượng vi phạm này để chuyển giao cho những tổ chức khác để sử dụng vào mục đích tương tự – khai thác thương mại!

Thứ tư, mục đích của cơ quan chức năng khi thực thi pháp luật bảo vệ ĐVHD là ngăn chặn các vi phạm, nhưng xa hơn nữa, đó là giáo dục, nâng cao nhận thức người dân về bảo vệ ĐVHD, giảm thiểu nhu cầu về sử dụng ĐVHD, từ đó bảo vệ các loài này trong tự nhiên. Do vậy, không có lý do gì chúng ta lại gián tiếp kích thích nhu cầu sử dụng ĐVHD của người dân bằng việc chuyển giao cho bệnh viện để làm thuốc. Việc này đi ngược lại chính chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chức năng.

Trên thực tế, khoa học hiện đại ngày nay hoàn toàn có đủ điều kiện để chữa trị các loại bệnh mà chúng ta vẫn tin tưởng rằng có thể chữa trị bằng các sản phẩm từ ĐVHD. Chúng ta đã và đang tận diệt các loài ĐVHD quý hiếm của Việt Nam, nhưng chưa đủ, chúng ta cũng đã và đang góp phần tận diệt các loài ĐVHD khác trên thế giới như tê giác ở Nam Phi vì những niềm tin không căn cứ vào tác dụng của người dân Việt Nam vào tác dụng của ĐVHD.

ENV kêu gọi UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng liên quan không chuyển giao các sản phẩm là tang vật ĐVHD cho Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương cũng như bất cứ đơn vị nào khác có liên quan tới hoạt động khai thác thương mại đối với ĐVHD.

Đồng thời, ENV cũng đề nghị hướng xử lý các tang vật là ĐVHD còn lại mà các cơ quan chức năng đang lưu giữ theo các phương án như: (1) Chuyển giao cho một đơn vị nghiên cứu khoa học, giáo dục (ví dụ như viện nghiên cứu, bảo tàng) của Nhà nước tuyệt đối không liên quan tới các hoạt động thương mại; (2) tiến hành tiêu hủy.

Theo ENV, 15/03/2013