Lợi dụng “dự án nạo vét duy tu” ngang nhiên rút ruột sông Hồng

ThienNhien.Net – Theo phản ánh của người dân, từ đầu năm 2017 tới nay, mỗi ngày có hàng trăm chiếc tàu, thuyền công suất lớn ngang nhiên rút ruột sông Hồng ngay tại khu vực gần chân cầu Nhật Tân.

Hàng trăm chiếc tàu thi nhau rút ruột sông Hồng gần chân cầu Nhật Tân nhưng không hề bị xử lý? (Ảnh: ND)

Tình trạng này không chỉ diễn ra giữa ban ngày mà ngay cả ban đêm, những chiếc tàu, thuyền vẫn hối hả hút cát.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên Sông Hồng tại khu vực hạ lưu cầu Nhật Tân thuộc địa giới hành chính phường Nhật Tân (quận Tây Hồ), phường Ngọc Thụy (quận Long Biên), xã Tàm Xá và xã Xuân Canh (huyện Đông Anh), không có bất kỳ một dự án nạo vét lòng sông hay được cấp mỏ khai thác cát nào.

Tại Hợp đồng số 99/2015 ngày 15/5/2015 được ký giữa Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐ) với Cty Cổ phần Việt Xuân Mới (Cty Việt Xuân Mới) để thực hiện dự án nạo vét duy tu ĐTNĐ quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm thì Cty này được làm dự án từ Km184 đến Km188, tức là ở vị trí thuộc địa giới các địa phương nêu trên.

Theo tài liệu Phòng Cảnh sát Giao thông Đường thủy Hà Nội cung cấp thì Cty Việt Xuân Mới chỉ đăng ký có 3 phương tiện hút cát và 3 phương tiện chở cát để thực hiện dự án tại khu vực này trước đó.

Tuy nhiên, ngày 30/12/2016, Cục ĐTNĐ đã có Văn bản số 2790 yêu cầu Cty Việt Xuân Mới: “dừng toàn bộ hoạt động thi công nạo vét duy tu luồng ĐTNĐ từ ngày 1/1/2017 và chuyển phương tiện, thiết bị khỏi khu vực công trường, tháo dỡ các công trình tạm (nếu có) thuộc phạm vi đê điều và luồng chạy tàu”.

Trước thực trạng đó, PV Báo Thanh tra đã đi tìm hiểu tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn TP Hà Nội, đặc biệt là khúc sông Hồng đoạn qua địa bàn quận Tây Hồ – Long Biên – Đông Anh vào các ngày từ 19 – 21/2 đã phát hiện mỗi ngày có hàng trăm chiếc tàu, thuyền công suất lớn ngang nhiên hút cát trên đoạn sông Hồng ngay tại khu vực gần chân cầu Nhật Tân.

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Hữu Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân cho biết: Hiện tại, chúng tôi không nhận được các nội dung về giấy phép cũng như kế hoạch, thời gian thi công nạo vét và các nghiệm thu hoàn công của các cơ quan chủ quản cũng như thời gian kết thúc dự án nên phường chưa khẳng định được thời gian còn hay là hết và việc nạo vét là đúng hay sai.

Còn ông Nguyễn Quang Lưu, Chủ tịch UBND xã Xuân Canh, địa phương đối diện bên kia sông Hồng so với phường Nhật Tân cho biết: Khi nắm được thông tin chúng tôi sẽ cho người đi kiểm tra xử lý nếu có tình trạng hút cát trái phép.

Thực hiện kết luận của Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện ngay nhiều nội dung nhằm chấm dứt tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn.

Đầu năm 2017, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 386 gửi các sở, ngành và một số địa phương nhằm thực hiện kết luận Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc giải quyết những bức xúc của nhân dân đối với tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành có liên quan điều tra, xác định và tổ chức công bố các khu vực cần cấm hoặc tạm thời cấm khai thác cát, sỏi và các khoáng sản khác trên sông; xây dựng phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; tiếp tục tổ chức thực hiện và rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng cát, sỏi trên địa bàn, quy hoạch bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố theo quy định của Luật Khoáng sản, phù hợp với tình hình thực tế và đáp ứng các yêu cầu quản lý tài nguyên, khoáng sản. UBND các quận, huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành có liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra việc thực hiện giấy phép của các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản. Các đơn vị này phải tăng cường quản lý các hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển cát, sỏi lòng sông trên địa bàn, đặc biệt là ở các tuyến sông giáp ranh giữa Hà Nội với các tỉnh; phối hợp thực hiện và hỗ trợ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về khai thác khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến an toàn đê điều, thoát lũ, gây bức xúc đối với dư luận xã hội.

Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện phải phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý triệt để các trường hợp kinh doanh bến bãi, vận chuyển, tập kết cát, sỏi trái phép hoặc hoạt động không đúng nội dung được cấp phép theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Công an TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông và Vận tải và UBND các quận, huyện, thị xã có kế hoạch tuần tra, bắt giữ phương tiện, xử lý nghiêm các chủ tàu hút cát trái phép trên sông.

Thế nhưng, bất chấp những chỉ đạo của cấp trên, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn TP Hà Nội, đặc biệt là khúc sông Hồng đoạn qua địa bàn quận Tây Hồ – Long Biên – Đông Anh lại trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Giữa ban ngày, hàng trăm chiếc tàu, thuyền công suất lớn ngang nhiên rút ruột sông Hồng ngay tại khu vực dưới chân cầu Nhật Tân.

Đề nghị UBND TP Hà Nội và Cục ĐTNĐ sớm vào cuộc xác minh làm rõ tình trạng khai thác cát trái phép này.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.