Ghi nhận lần đầu loài lan Vân Hài cho VQG Phú Quốc

ThienNhien.Net – Một loài lan hài quý hiếm có tên gọi Vân Hài đã được ghi nhận lần đầu tại Phú Quốc trong chương trình hợp tác nghiên cứu năm 2007 giữa Vườn quốc gia này và Tổ chức Wildlife At Risk (WAR).

Theo sách Lan Hài Việt Nam, loài lan Vân Hài (Paphiopedilum callosum) có mặt tại các vùng rừng núi thuộc tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và Gia Lai – Kon Tum, đặc trưng ở vùng núi có độ cao từ 800 – 1.100 m so với mặt biển. Đây là đợt ghi nhận đầu tiên của nhóm nghiên cứu về sự tồn tại của loài lan này tại Phú Quốc. Loài được ghi nhận tại độ cao khoảng 310 m so với mặt nước biển, mọc trên lớp đá dưới tán rừng nguyên sinh, sống nhờ vào dinh dưỡng từ mùn và lá mục.

Trong những năm gần đây, nạn mua bán trái phép đã tiếp tục góp phần làm tăng thêm mối đe dọa cho loài lan hài quý hiếm Việt Nam. Số lượng lan hài trong hoang dã đã giảm một cách nghiêm trọng do bị khai thác quá mức. Paphiopedilum callosum là một trong những loài lan hài có nguy cơ tuyệt chủng nằm trong danh mục IA của nghị định 32/2006/NĐ-CP, danh mục các loài thực vật bị nghiêm cấm khai thác sử dụng vì mục đích thương mại.

Phát hiện mới nhất này đã góp thêm một minh chứng cho giá trị sinh thái của Vườn quốc gia (VQG) Phú Quốc và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ các loài động – thực vật nơi đây.

Hy vọng sự hiện diện của các loài động – thực vật quý hiếm này và các loài khác sẽ hỗ trợ thêm cho VQG Phú Quốc trong công tác quản lý bảo vệ rừng và tài nguyên thiên nhiên tại VQG.

 
lan vân hài
 Lan Vân Hài phát triển từ mùn trên lớp đá ở sườn đồi. (Ảnh Nguyễn Vũ Khôi)