Trung Quốc cắt giảm sản lượng thép để giảm ô nhiễm

ThienNhien.Net – Trung Quốc sẽ cắt giảm sản xuất thép và đóng cửa hàng loạt các nhà máy bất hợp pháp trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường vào mùa đông năm nay – theo lời một quan chức Trung Quốc.

Đầu năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã phát động chiến dịch giảm lượng thép dư thừa nhằm cố gắng loại bỏ lượng thép tồn kho và giảm thiểu ô nhiễm từ các nhà máy không tuân thủ các quy định môi trường.

Chính phủ Trung Quốc cam kết cắt giảm từ 100 – 150 triệu tấn thép thô hàng năm, thực hiện trong vòng 5 năm, mặc dù nhiều nhà phê bình cho rằng việc cắt giảm chưa đạt hiệu quả.

Nhà máy thép ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Thứ trưởng Bộ Bảo vệ môi trường, ông Zhao Yingmin, cho hay cam kết này đòi hỏi 26 thành phố phía bắc Trung Quốc phải thực hiện mục tiêu cắt giảm lượng thép dư thừa hàng năm vào tháng 10 và mục tiêu của cam kết là nhằm đóng cửa các nhà máy sản xuất bất hợp pháp.

Cũng theo ông Zhao, các thành phố sản xuất thép tại tỉnh Hà Bắc Trung Quốc buộc phải cắt giảm một nửa sản lượng vào mùa đông; các nhà máy sản xuất xi măng và công nghiệp đúc trong cùng khu vực cũng phải tạm ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Tổ chức Hòa Bình Xanh (Green Peace), Trung Quốc, nhà sản xuất thép đứng đầu thế giới, vẫn đang gia tăng đáng kể sản lượng trong năm 2016.

Quốc viện Trung Quốc thông báo trong tháng 12, sẽ cách chức toàn bộ các quan chức, cán bộ không đáp ứng tiêu chuẩn trong đợt kiểm tra.

Dương Kim (Theo Reuters)