Gỗ pơ mu tại Chi cục Hải quan từ nguồn nào?

ThienNhien.Net – Ông Lê Trung Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang biện bạch: Gỗ pơ mu tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang không liên quan đến vụ phá rừng. Nhưng ông Lê Thành Khang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam cho rằng, Công an phát hiện tạm số gỗ pơ mu nằm ngay trong trụ sở Chi cục Hải quan thì “đã quá rõ ràng rồi, sai hành chính xử lý hành chính và sai hình sự sẽ xử lý hình sự”.

Lực lượng chức năng đang kiểm đếm số gỗ pơ mu lậu bị phát hiện.
Lực lượng chức năng đang kiểm đếm số gỗ pơ mu lậu bị phát hiện.

Sáng 19/7, ông Lê Thành Khang cho biết, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang đã có báo cáo ban đầu về việc cơ quan Công an phát hiện hàng trăm phách gỗ pơ mu nằm trong khuôn viên Chi cục này.

Theo ông Khang, nội dung báo cáo tương tự nội dung ông Lê Trung Thịnh, phát ngôn với báo chí là xác nhận, cơ quan Công an phát hiện trong khuôn viên Chi cục có 7,7 m3 gỗ có cả gỗ pơ mu và dỗi, trong đó có hơn 6 m3 gỗ pơ mu.

Tuy nhiên ông Thịnh khẳng định rằng, gỗ pơ mu tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang không liên quan đến vụ phá rừng mới được phát hiện và đây là số gỗ được để công khai.

Rừng pơ mu bị tàn phá tại khoảnh 5 tiểu khu 351 gần cột mốc biên giới 717 thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang.
Rừng pơ mu bị tàn phá tại khoảnh 5 tiểu khu 351 gần cột mốc biên giới 717 thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang.

Bởi theo ông: “Nguồn gốc thì có nhiều nguồn. Thứ nhất, một số doanh nghiệp nhập khẩu người ta cho để anh em sửa sang lại nhà cửa. Nguồn thứ 2, anh em hải quan Lào, Công an Lào thấy anh em ăn ở tạm bợ thỉnh thoảng có gỗ thì chở qua cho ít để anh em đóng bàn ghế, phòng ốc. Còn một số gỗ người ta nhập khẩu về đây, trong quá trình bốc xếp lên xuống thì một số gỗ sứt, gỗ hơi mục hoặc đầu thừa đuôi thẹo thì họ bỏ lại hoặc cho anh em mình rồi anh em gom lại”.

Do đó để chứng minh số gỗ này không liên quan đến vụ tàn phá rừng pơ mu ở khoảnh 5 tiểu khu 351 gần cột mốc biên giới 717 thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang, giáp ranh giữa huyện Nam Giang và huyện Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông- Lào. Hiện nay Chi cục Hải quan đã cử cán bộ sang bên nước bạn xin giấy tờ để chứng minh nguồn gốc!?

Còn số gỗ pơ mu được Công an tìm thấy cách trụ sở hải quan khoảng 50 m, ông Thịnh bảo cán bộ hải quan không liên quan và cũng nói rằng số gỗ này cách chừng 100 m chứ không phải 50 m.

Cơ quan chức năng kiểm tra tại hiện trường tàn phá rừng pơ mu.
Cơ quan chức năng kiểm tra tại hiện trường tàn phá rừng pơ mu.

Tuy nhiên, theo ông Lê Thành Khang, Cục phó Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam, Cơ quan Công an đã phát hiện tạm số gỗ pơ mu nằm ngay trong trụ sở Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang đã quá rõ ràng rồi, sai hành chính xử lý hành chính và sai hình sự sẽ xử lý hình sự.

Theo nguồn tin riêng mà chúng tôi được biết, sau nhiều ngày điều tra, đến nay cơ quan chức năng đã xác định được một số đối tượng nghi vấn liên quan và mọi việc vẫn đang được điều tra làm rõ.

Còn trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Huỳnh Tấn Đức, Giám đốc Sở NN&PTNT khẳng định: “Cơ quan chức năng đã và đang vào cuộc, sẽ quyết liệt, không bao che cho bất kỳ ai, khi có kết luận của cơ quan điều tra sẽ sẵn sàng cung cấp cho báo chí!”.

Trước đó tại buổi làm việc với các cơ quan báo chí, Đại tá Dương Hoài Nam – Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Quảng Nam cũng khẳng định: “Anh em hãy tin tưởng, chúng tôi sẽ làm nghiêm minh và xin hứa với các nhà báo sẽ hậu xét vụ việc, xử lý một cách rõ ràng”.