Bộ trưởng lội bùn trồng cây trong đất ngập nước

ThienNhien.Net – Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã lội nước trồng cây trong ngày “Đất ngập nước thế giới” được tổ chức sáng nay tại huyện Thái Thụy.

Lễ mít tinh và trồng cây đầu xuân hưởng ứng ngày Đất ngập nước thế giới với chủ đề “Đất ngập nước giúp giảm nhẹ thiên tai”.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà lội nước trồng cây.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, các vùng đất ngập nước có các lợi ích hết sức quan trọng về kinh tế, xã hội, văn hóa và môi trường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà lội bùn trồng cây.

Hàng năm, ngày 2/2 được chọn là ngày Đất ngập nước thế giới, đánh dấu sự ra đời của Công ước về bảo tồn các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế (gọi tắt là Công ước Ramsar).

Nhiều quốc gia, đặc biệt là 169 quốc gia thành viên của Công ước (trong đó có Việt Nam) hưởng ứng ngày này thông qua các sự kiện, hoạt động thiết thực.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trồng cây tại khu vực ngập mặn huyện Thái Thụy, Thái Bình.

Việt Nam có trên 10 triệu ha là đất ngập nước chiếm tới 30% diện tích đất liền. Đa dạng sinh học của các khu vực này có ý nghĩa toàn cầu và hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ hệ sinh thái trong khu vực.

Một phần năm dân số Việt Nam đang sống tại các vùng đất ngập nước và phụ thuộc trực tiếp vào việc khai thác, sử dụng các sản phẩm của hệ sinh thái này. Tuy nhiên, hệ sinh thái này đang bị đe dọa bởi các hoạt động kinh tế, từ chuyển đổi sang nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản đến phát triển các khu công nghiệp; vấn đề khai thác quá mức tài nguyên sinh vật và tình trạng ô nhiễm đã và đang xảy ra.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ đang phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) triển khai dự án “Bảo tồn các khu đất ngập nước quan trọng và sinh cảnh liên kết” với mục tiêu tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của đất ngập nước; hỗ trợ 2 tỉnh Thái Bình và Thừa Thiên Huế thành lập hai khu bảo tồn đất ngập nước.

Lãnh đạo Bộ TN&MT, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trồng cây ngày “Đất ngập mặn Thế giới”.

Các đại biểu cùng hơn 500 cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng, thanh niên, học sinh và người dân đã trồng hơn 5.000 cây bần chua và cây trang tại vùng ven biển huyện Thái Thụy.