Người dân vui mừng khi nước sạch về làng trước Tết Nguyên đán

ThienNhien.Net – Những ngày cuối năm, hàng trăm công nhân cùng người dân xã Hoàng Quế đang gấp rút hoàn thành công trình đưa nước sạch về cho 1.600 hộ dân.

Có nguồn nước sạch đúng dịp Tết Đinh Dậu, cuộc sống của người dân xã Hoàng Quế, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã phần nào vơi đi nỗi lo về bệnh tật do sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh.

Nhà máy nước Hoàng Quế đang được gấp rút hoàn thiện.

Hiện nay, xã Hoàng Quế là một trong những điểm thiếu nước sạch sinh hoạt nhất tỉnh Quảng Ninh. Do kết cấu địa chất đặc thù của địa phương, nhiều năm trở lại đây, người dân vẫn phải chịu cảnh “loay hoay” với nguồn nước giếng khơi, giếng khoan vốn dĩ không đảm bảo vệ sinh, cộng với chi phí cho việc khoan giếng cao.

Cho đến hiện nay, có nhiều giếng chứa nước của người dân đã cạn khô đáy, có những giếng nước thì ngả màu vàng, rong rêu trên miệng. Dù không yên tâm với chất lượng của dòng nước ngầm ở các giếng này nhưng người dân vẫn phải sử dụng vì không có nguồn nước khác để thay thế.

Chị Bùi Thị Thảo, người dân sống tại thôn Cổ Lễ, xã Hoàng Quế chia sẻ: “Từ trước đến nay, chúng tôi chủ yếu sử dụng nguồn nước ngầm. Khi tôi bơm lên sử dụng rồi để vài ngày, cặn đọng lại rất vàng, các thiết bị sử dụng nước này bị hỏng rất nhiều. Người dân mong mỏi được nguồn nước đủ tiêu chuẩn quốc gia để sử dụng cho đảm bảo sức khỏe”.

Công trình cấp nước tập trung xã Hoàng Quế khởi công năm 2015, được dự tính cấp nước cho 1.600 hộ dân thuộc 5 thôn Tràng Bạch, Cổ Lễ, Nội Hoàng Tây, Nội Hoàng Đông, Quế Lạt của xã Hoàng Quế. Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục của công trình đã hoàn thành 80%; đường ống nối đến các hộ đã hoàn thành 99%; đường điện hạ thế phục vụ công trình cũng đã hoàn thành.

Theo chỉ đạo của thị xã Đông Triều, công trình đã được đẩy nhanh tiến độ khi thời gian dự kiến ban đầu đi vào hoạt động là ngày 30/3/2017, nhưng hiện tại công trình đã chạy thử và phấn đấu cấp nước sạch cho các hộ dân trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Kỹ thuật viên kiểm tra máy móc trước ngày chạy thử.

Ông Khổng Hữu Trịnh, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Nước sạch sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ninh, cho biết, “chúng tôi phải tăng gấp đôi nhân lực, tất cả trù bị về thiết bị, vật tư, vật liệu phải được lập kế hoạch hàng ngày, kiểm soát hàng ngày tiến độ công trình thì mới đạt kế hoạch như hiện tại”.

Theo ông Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Quế, “chương trình nước sạch về nông thôn là nguyện vọng của bà con nông dân xã Hoàng Quế từ nhiều đời nay. Bởi vì nước sinh hoạt hiện tại với trực quan đánh giá là hợp vệ sinh nhưng trên thực tế không đảm bảo vệ sinh. Bây giờ có chương trình nước sạch, bà con rất phấn khởi”.