Các CEO Canada kêu gọi Thủ tướng Trudeau ủng hộ TPP-11

Lãnh đạo các doanh nghiệp (CEO) hàng đầu của Canada đang kêu gọi Thủ tướng Justin Trudeau xuống nước và ủng hộ thỏa thuận Đối tác xuyên Thái Bình Dương mới (TPP-11), Bloomberg đưa tin.


Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Ben Nelms/Bloomberg

Hội đồng Kinh doanh Canada (BCC), tổ chức đại diện cho CEO của nhiều doanh nghiệp hàng đầu của nước này, lên tiếng rằng phiên bản mới nhất của Hiệp định TPP sẽ đem lại nhiều lợi ích và bất kỳ sự chậm trễ thực thi nào cũng gây hại đến thỏa thuận này.

Tranh cãi về TPP diễn ra khi các cuộc đàm phán nhằm sửa đổi Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) đang bế tắc do các đòi hỏi từ phía Mỹ.

“Hơn bao giờ hết, Canada cần làm mọi thứ có thế để đa dạng hóa thương mại”, ông John Manley, người điều hành BCC, phát biểu sau chuyến thăm Nhật Bản, nền kinh tế lớn nhất của Hiệp định TPP sau khi Mỹ rút vào tháng 1/2017.

TPP “sẽ là một hiệp định làm thay đổi cuộc chơi đối với các doanh nghiệp Canada tại các thị trường chủ chốt ở châu Mỹ và dọc bờ Thái Bình Dương”, ông Manley nói.

Bà Linda Hasenfratz, CEO của Tập đoàn Linamar kiêm Chủ tịch BCC, cũng lên tiếng kêu gọi Thủ tướng Trudeau kết thúc đàm phán TPP. Linamar là một hãng sản suất phụ tùng ô tô lớn và bà Linda Hasenfratz cũng có chỗ trong hội đồng cố vấn của Chính phủ Canada về đàm phán NAFTA.

Sau Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng cách đây 2 tuần, Hiệp định TPP được đổi tên thành Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Thủ tướng Trudeau đã không có mặt để tham dự một cuộc họp của lãnh đạo các nước TPP-11 tại Hội nghị APEC nhằm tiếp tục thỏa thuận. Lý do ông Trudeau đưa ra sau đó là do cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kéo dài hơn dự kiến.

Số phận của CPTPP hiện vẫn chưa rõ ràng do Canada – nền kinh tế lớn thứ hai trong số 11 nước còn lại – muốn sửa đổi hiệp định trong khi Nhật Bản kêu gọi các nước nhanh chóng thông qua, nhất là khi một số nước thành viên chuẩn bị bầu cử.

Ông Trudeau cho rằng Canada không vội vã tham gia thỏa thuận này và muốn sửa đổi một số điều khoản. Một bài báo của Nhật Bản trong tuần này còn đề xuất các nước khác tiếp tục CPTPP mà không cần có Canada.

Nguồn: