Việt Nam đứng thứ 5 về thiệt hại do biến đổi khí hậu, thiên tai

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng: “Biến đổi khí hậu đã và đang trở thành vấn đề khẩn thiết mang tính toàn cầu”.

Ngày 25/10, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Đối thoại chính sách cấp cao giữa Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu và các đối tác phát triển”. Diễn đàn do ông Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu chủ trì.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết: “Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang trở thành vấn đề khẩn thiết mang tính toàn cầu và ngày càng trở thành vấn đề đặc biệt của các quốc gia trong đó có Việt Nam.

Việt Nam là nước đứng thứ 5 về thiệt hại do biến đổi khí hậu và thiên tai gây ra. Trung bình mỗi năm có hàng trăm người thương vong và thiệt hại về kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra là 1,9 tỷ USD tương đương 1,3% GDP.

Do biến đổi khí hậu, những năm gần đây, thiên tai đặc biệt là bão, lũ, hạn hán đặc biệt gia tăng về tần suất và cường độ. Gây nhiều thiệt hại lớn về người và tài sản cho nhân dân”.

Diễn đàn Đối thoại chính sách cấp cao giữa Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu và các đối tác phát triển
Diễn đàn Đối thoại chính sách cấp cao giữa Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu và các đối tác phát triển

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam cũng đang triển khai chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và chiến lược tăng trưởng xanh, phòng chống thiên tai, phát triển năng lượng tái tạo với nhiều chương trình nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai, hiệu ứng khí nhà kính.

Việt Nam cũng đã cam kết mạnh mẽ với quốc tế về giảm nhẹ hiệu ứng khí nhà kính. Mục tiêu của Việt Nam đến 2030 sẽ giảm 8% tổng lượng khí thải nhà kính, và có thể tăng lên 25% khi có sự hỗ trợ của quốc tế thông qua các hợp tác song phương và đa phương.

Phó thủ tướng yêu cầu các bên có mặt trong buổi đối thoại cập nhật những thông tin mới nhất về nghiên cứu khoa học liên quan tới biến đổi khí hậu, cùng thảo luận, đặt ra những giải pháp để ứng phó với BĐKH tại Việt Nam, cũng như làm thế nào để triển khai hành động về BĐKH tại Việt Nam.