Morocco chính thức ban hành lệnh cấm sử dụng túi nhựa

ThienNhien.Net – Khi nói đến việc tiêu thụ túi nhựa, Morocco là quốc gia đứng thứ hai chỉ sau Hoa Kỳ, nhưng điều này có thể sẽ thay đổi khi quốc gia này vừa chính thông qua lệnh cấm sản xuất và sử dụng túi nhựa.

Một dự luật mới được ban hành bởi Quốc hội Morocco, đó là lệnh cấm nhập khẩu, buôn bán, phân phối và sản xuất túi nhựa. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, nó có thể mất nhiều năm để người dân tuân thủ pháp luật.

Theo Bộ Công nghiệp Morocco, 34 triệu cư dân của nước này sử dụng đến 3 tỉ túi nhựa mỗi năm. Mặc dù trước đó, Morocco đã có lệnh cấm túi nhựa đen trong năm 2009, tuy nhiên điều đó chỉ thành công phần nào khi chính quyền đã có một thời gian khó khăn để ngăn chặn việc “sản xuất chính thức”.

280716_tuinhua1

Mamoun Ghallab, người sáng lập nhóm phát triển bền vững MakeSense, Morocco cho rằng: “Chính quyền ban hành lệnh cấm đó để quảng bá hình ảnh của Morocco là một đất nước thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nếu người dân không nhận thức được những mối quan tâm và những thách thức chúng ta đang phải đối mặt, mọi thứ sẽ đi chậm hơn nhiều. Mọi thứ được bắt đầu và kết thúc bởi người dân.”

Yassine Zegzouti, Chủ tịch nhóm vận động Mawarid, Morocco cho biết Chính phủ đã có những nỗ lực để thực thi lệnh cấm, trong đó có việc đầu tư tuyên truyền ở các điểm truyền giáo dục, tuy nhiên vẫn sẽ cần khoảng bốn hay năm năm để người dân tuân thủ các pháp luật.

280716_morocco

Morocco đôi khi được xem như là một đất nước “màu xanh lá cây” vì nó đang tập trung vào việc sản xuất năng lượng sạch (quốc gia đã xây dựng một nhà máy năng lượng mặt trời khổng lồ và có kế hoạch giảm các khoản trợ cấp cho các công ty nhiên liệu hóa thạch). Ngoài ra, Bộ trưởng Công nghiệp Morocco Moulay Hafid Elalamy cũng tuyên bố thông qua Twitter rằng sẽ có “một số giải pháp thay thế” cho túi nhựa như túi vải và túi giấy.