Nam Định: Xôn xao “cá Ông” gần 1 tấn bị xẻ thịt

ThienNhien.Net – Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh người dân đang xẻ thịt cá voi ở bãi biển gây xôn xao dư luận. Bức ảnh được cho là chụp ở bãi biển ở xã Hải Đông, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Sau khi những hình ảnh xẻ thịt cá voi được đăng tải trên Facebook, nhiều người dân đã phản ứng và cho rằng không nên giết thịt cá voi như vậy.

Ảnh được đăng trên facebook vào ngày 18/1
Ảnh được đăng trên facebook vào ngày 18/1

Ngày 19/1, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng ban Nông nghiệp xã Hải Đông cho hay, khoảng 11h45′ ngày 18/1, người dân phát hiện một con cá voi xám vẫn còn sống trôi dạt vào bờ biển thuộc thôn Hợp Thành. Ngay sau đó, người dân tìm cách đưa cá trở lại biển, nhưng khi kéo ra đến mép sóng thì cá chết.

Khi được phát hiện, cá voi bị xây xát ở bụng, phần đuôi bị nhiều vết cắn và có chiều dài chừng 4m, nặng gần 1 tấn.

Nhận được tin báo, ông Hòa cùng công an xã Hải Đông có mặt tại bãi biển lập biên bản, đồng thời bàn phương án chôn cất cá voi.

“Tuy nhiên, sau đó linh mục ở địa phương có ý kiến muốn xử lý cá voi để không ảnh hưởng đến môi trường. Phương án đưa ra là mổ xẻ cá để làm thức ăn cho gia súc và chúng tôi đồng ý” – ông Hòa thông tin.

Đến khoảng 13h cùng ngày, cá voi được bàn giao cho bí thư, trưởng thôn Sơn Hà xử lý. Sau đó, nhiều người đã xẻ thịt cá voi, phần xương và ruột được đem đi chôn cất.

Theo ông Hòa, trước đây, cũng có một số cá voi bị chết trôi dạt vào bờ biển, người dân đã mang đi chôn nhưng do việc chôn lấp ở bãi biển không tốt nên sau một thời gian đất cát trôi đi cá hở ra mùi rất hôi thối. Do vậy, trong lần này, lãnh đạo địa phương đã đồng ý phương án xử lý cá voi để không làm ảnh hưởng đến môi trường.

“Thông tin đồn người dân xẻ thịt cá voi mang đi bán là không đúng, sai sự thật”, ông Hòa nói rõ.

Về thông tin cho rằng, có thể cá voi bị xẻ thịt là con cá voi trước đó người dân ở xã Bạch Long, huyện Giao Thủy cứu khi bị kẹt ở bãi biển. Ông Hòa cho rằng, cá voi người dân ở xã Bạch Long cứu dài gần 5m, nặng gần 3 tấn, to hơn rất nhiều so với con cá voi này.