Giả danh du khách để phá rừng

Gỗ trắc bị thu giữ tại Ban Quản lý rừng đặc dụng Đắk Uy. Ảnh: Báo Thanh Tra

ThienNhien.Net – Với giá hàng trăm nghìn đồng/kg, gỗ trắc thuộc rừng đặc dụng Đắk Uy nằm trên địa bàn xã Đắk Ma, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum đang là “miếng mồi ngon” cho bọn lâm tặc.

Được biết, rừng đặc dụng Đắk Uy có diện tích hơn 659,5ha, thuộc sự quản lý của Ban quản lý Rừng đặc dụng Đắk Uy. Thời gian gần đây, gỗ trắc trong rừng liên tục bị chặt phá. Báo Nông thôn ngày nay 3/8/2011 cho biết, từ đầu năm đến nay Ban quản lý đã bắt 70 vụ khai thác gỗ trái phép, thu giữ 30m3 gỗ trắc.

Thủ đoạn khai thác trộm gỗ của bọn lâm tặc hết sức tinh vi. Lợi dụng rừng đăc dụng Đắk Uy là một khu du lịch sinh thái nên chúng đóng giả là khách du lịch đi tham quan và chờ đến đêm tối để trộm gỗ trắc. Từ đó, nhiều cây gỗ trắc to vài người ôm đã được đưa ra khỏi rừng đem bán.

Trong khi đó, lãnh đạo Ban quản lý rừng đặc dụng cho rằng do lực lượng mỏng, lâm tặc lại liều lĩnh nên rất khó phát hiện và truy quét.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Kon Tum cần nhanh chóng làm rõ trách nhiệm để mất rừng của Ban Quản lý rừng đặc dụng Đắk Uy; đồng thời tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi chặt phá rừng trái phép.

Tan hoang rừng Đăk Uy