Sẽ kiểm điểm việc lấy thiếu mẫu chất thải của Formosa chôn trái phép trên rừng

ThienNhien.Net – Chất thải của Formosa chôn lấp trái phép ở trang trại thuộc phường Kỳ Trinh mà Sở TNMT Hà Tĩnh lấy mẫu gửi đi phân tích xảy ra những thiếu sót.

Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh Võ Tá Đinh cho biết Sở này đã phê bình và yêu cầu làm kiểm điểm việc lấy thiếu mẫu trong vụ phát hiện 100 tấn chất thải của Formosa chôn lấp trái phép trên trang trại ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh gây xôn xao dư luận vừa qua.

Ảnh: Lao Động
Ảnh: Lao Động

Theo đó, sáng 18.7, ông Võ Tá Đinh – GĐ Sở TNMT Hà Tĩnh cho biết: “Trong quá trình lấy mẫu phân tích 100 tấn chất thải của Formosa chôn lấp ở trang trại ông Lê Quang Hòa – Giám đốc công ty môi trường đô thị Kỳ Anh – Trung tâm Quan trắc và kỹ thuật môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã lấy thiếu mẫu. Với thiếu sót trên, Sở đã phê bình một số nhân viên và yêu cầu làm kiểm điểm về sự việc”.

Theo ông Đinh, Trung tâm quan trắc môi trường Hà Tĩnh đã lấy 4 mẫu gửi đi phân tích. Trong đó, một mẫu lấy ở hiện trường chôn chất thải tại trang trại, 3 mẫu lấy ở nhà máy Formosa. Số mẫu này chưa đủ nên không phản ánh khách quan được đó là chất thải nguy hại hay chất thải thông thường.

Ông Đinh cho rằng, việc lấy mẫu chưa kỹ là một thiếu sót của cán bộ chuyên môn. “Nguyên nhân xảy ra thiếu sót khi xảy ra sự cố, có đoàn công tác liên ngành làm anh em hoảng hay lý do gì đấy mà lấy 4 mẫu tại 4 địa điểm. Vì vậy, chúng tôi đang đợi kết quả của bộ, còn cái này tôi nghĩ, không nêu lên được vấn đề gì nữa. Cái mấu chốt cuối cùng là xác định được nguyên nhân độc hại hay không?”- ông Đinh thông tin.

Ông Đinh cũng cho biết, hiện nay Bộ TNMT đã lấy 4 mẫu nước mặt, 35 mẫu bùn, 30 mẫu đất để đưa về phân tích. Kết quả này mới khẳng định được đó là chất thải gì, độc hại thế nào.

Theo ông Võ Tá Đinh, kết quả phân tích vừa qua mà lãnh đạo tỉnh cung cấp (2/15 chỉ tiêu vượt ngưỡng) chưa thực sự chính xác. Trong kết quả phân tích, có hai loại kết quả, gồm hàm lượng tuyệt đối, và phân tích nồng độ ngâm chiết (ngâm vào nước rồi chiết ra). Trong đó, có hai thông số hàm lượng tuyệt đối cao, nhưng nồng độ ngâm chiết lại thấp. Theo quy chuẩn 50 của Bộ Tài nguyên môi trường, một chất thải được xác định là chất thải độc hại phải có hai nồng độ này đều vượt ngưỡng, còn một thông số vượt ngưỡng, một thông số không vượt ngưỡng thì nó không được gọi là chất thải nguy hại.

Ông Võ Tá Đinh - GĐ Sở TNMT Hà Tĩnh - cho biết, sẽ kiểm điểm việc lấy mẫu chất thải của Formosa thiếu sót. Ảnh: Trần Tuấn
Ông Võ Tá Đinh – GĐ Sở TNMT Hà Tĩnh – cho biết, sẽ kiểm điểm việc lấy mẫu chất thải của Formosa thiếu sót. (Ảnh: Trần Tuấn/Lao Động)

Về trách nhiệm để xảy ra sự cố trên, ông Đinh khẳng định, trách nhiệm cái này đều có liên đới giữa các cấp các ngành. Tuy nhiên, đối với Sở TNMT để xảy ra sự cố trên có một phần trách nhiệm.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng thông tin, đã có kết quả bước đầu về các mẫu chất thải của Formosa được Cty Môi trường đô thị Kỳ Anh chôn trái phép ở Kỳ Trinh do Sở TNMT lấy mẫu. Theo đó, có 2/15 chỉ tiêu vượt ngưỡng.

Tại cuộc họp ngày 16.7 với các đơn vị liên quan để bàn xử lý vấn đề môi trường, khắc phục hậu quả, phương án hỗ trợ, ổn định sản xuất…Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã kiểm điểm gay gắt tập thể, cá nhân liên quan trong vấn đề buông lỏng quản lý, giám sát để xảy ra hậu quả về môi trường do Formosa gây ra. Bí thư yêu cầu UBND tỉnh kiểm điểm nghiêm túc và có báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy.

Như vậy việc buông lỏng quản lý, giám sát để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nay việc lấy mẫu khi chất thải chôn lấp trái phép còn bị thiếu thì rõ ràng vấn đề thực hiện chức năng, nhiệm vụ về quản lý, giám sát môi trường của Sở TNMT Hà Tĩnh đang có vấn đề, cần nghiêm túc xử lý trách nhiệm.