Ba năm, hơn 100 tấn cá chết kênh Nhiêu Lộc – Thị nghè

ThienNhien.Net – Năm 2014 lượng cá chết vớt được trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè khoảng 15 tấn, năm 2015 cá chết khoảng 20 tấn, đến năm 2016 lượng cá chết hơn 70 tấn. Nếu không có giải pháp kịp thời, năm tới khả năng cá chết lại tiếp diễn.

Cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè mỗi năm mỗi tăng. Ảnh: Trung Thanh
Cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè mỗi năm mỗi tăng. Ảnh: Trung Thanh

Sở NN&PTNT TP.HCM vừa có báo cáo cho UBND TP về nguyên nhân cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, xảy ra vào đầu các mùa mưa từ 2014 đến nay.

Sở NN&PTNT cho biết theo số liệu thống kê của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị (đơn vị vớt cá) trong năm 2014 cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè vớt được khoảng 15 tấn, năm 2015 cá chết khoảng 20 tấn, năm 2016 lượng cá chết hơn 70 tấn…

Sau đợt cá chết từ ngày 16 đến 18-5 mới đây, Sở NN&PTNT và các sở ngành, đơn vị liên đã họp bàn và xác định nguyên nhân chính làm cá chết là do yếu tố môi trường.

Cụ thể, các cơn mưa lớn đầu mùa cuốn theo một lượng lớn nước thải sinh hoạt, bùn đất… làm cho các chỉ tiêu lý hóa ở tầng nước mặt kênh bị thay đổi đột ngột. Theo đó, lượng  ôxy hòa tan trong nước giảm làm cá chết.

Mặt khác, do ảnh hưởng của chế độ bán nhật triều nên dòng chảy trên kênh yếu, làm tích tụ một lượng lớn bùn lắng. Lượng bùn này qua nhiều năm chưa được nạo vét cùng với một lượng rác lớn dồn về kênh cũng làm cho nguồn nước bị ô nhiễm, gây chết cá. Cá chết nhiều ở đoạn gần quận Tân Bình và đoạn gần cầu Trần Khánh Dư (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Qua nghiên cứu bước đầu của giảng viên Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cho thấy trữ lượng cá trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè trong năm 2016 tăng nhiều so với hai năm trước. Một số chuyên gia về thủy sản cho rằng mật độ cá trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè quá dày đặc cũng góp phần làm cho cá chết.

Trước mắt, Sở NN&PTNT đề xuất Sở TN&MT thành lập ngay đoàn khảo sát đánh giá toàn diện về nguyên nhân và mức độ ô nhiễm để đề xuất biện pháp khắc phục. Nếu không thực hiện kịp thời, những năm tới khả năng cá chết lại tiếp diễn.