Giảm thiểu khối lượng rác thải nhờ mô hình Naha

ThienNhien.Net – Lễ ký kết dự án hỗ trợ “Giảm thiểu khối lượng rác thải theo mô hình TP. Naha (Nhật Bản) tại TP.Hội An” chính thức diễn ra vào sáng ngày 25/08/2012 tại Tp.Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Đây là dự án do Hội vận động tái chế rác thải của người dân Okinawa (Nhật Bản) tài trợ, với mục tiêu làm rõ hiện trạng và các vấn đề rác thải của TP. Hội An với sự tham gia của người dân thành phố và các doanh nghiệp. Trong tương lai, mô hình quản lý rác thải của Hội An trở thành điển hình và có thể áp dụng thực hiện tại các thành phố khác ở Việt Nam.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về dự án “Giảm thiểu khối lượng rác thải theo mô hình Naha tại Hội An” (Ảnh: MONRE)

Hiện nay, vấn đề xử lý rác thải rắn ở Hội An đang gặp rất nhiều khó khăn. Trước hết là ý thức của người dân trong việc phân loại chất thải rắn tại nguồn còn rất hạn chế. Bên cạnh đó, bãi rác thành phố đã quá tải nhưng trên địa bàn hiện không còn quỹ đất để xây dựng một bãi rác hợp vệ sinh mới, đáp ứng nhu cầu thải bỏ rác của người dân.

10 năm trước, TP.Naha, tỉnh Okinawa, Nhật Bản cũng gặp vấn đề về rác thải khi các trung tâm thiêu hủy rác thải đã quá cũ kỹ, diện tích chôn lấp rác ngày càng hạn hẹp và lượng rác thải hàng năm ngày càng tăng. Ngay sau đó, chính quyền TP.Naha đã nghiên cứu cách thức giảm thiểu rác thải như thu rác tại gia đình, tính lệ phí theo lượng rác thải; vận hành chính quyền theo nguyên tắc người dân, doanh nghiệp cùng phối hợp.

Do đó, “chính quyền cần phải có cách nhìn triệt để hơn với chính sách về rác thải chứ không hạn chế việc xử lý rác thải chỉ bao gồm thu gom, thiêu đốt rồi chôn lấp như hiện nay. Phải coi vấn đề rác thải là vấn đề môi trường toàn cầu và ngoài việc cần thiết xây dựng mới các cơ sở xử lý rác thải thì trước tiên chúng ta phải tìm cách giảm lượng rác thải. Để đạt được mục tiêu đó, chỉ nỗ lực của chính quyền là không đủ, người dân, doanh nghiệp và các bên liên quan phải có sự hợp tác chặt chẽ, nhằm xây dựng một lối sống, phong cách sản xuất kinh doanh mới”- Ông Onaga Takeshi, Thị trưởng TP.Naha, tỉnh Okinawa phát biểu tại lễ ký kết.

Theo ông Lê Văn Giảng – Chủ tịch UBND TP.Hội An, chính quyền TP. Hội An và các đơn vị hữu quan đã hoàn tất kế hoạch thực hiện phân loại rác thải tại nguồn ở 4 phường thí điểm Minh An, Sơn Phô, Tân An và Cẩm Phô. Đồng thời có kế hoạch vận hành chính thức Nhà máy Xử lý rác thải thành phân Compost bằng phương pháp xử lý sinh học lên men hiếu khí tại thôn Bầu Ốc Thương, xã Cẩm Hà. Hy vọng trong thời gian tới, cùng với sự nỗ lực của chính quyền TP.Hội An và sự hỗ trợ của các đối tác liên quan đến dự án “Giảm thiểu khối lượng rác thải theo mô hình TP.Naha (Nhật Bản) tại TP.Hội An”, môi trường ở Hội An sẽ ngày càng xanh – sạch – đẹp, xứng đáng là thành phố sinh thái – văn hóa – du lịch đầu tiên trong cả nước.