Dân chờ lời cam kết chống ngập

ThienNhien.Net – Những cơn mưa đầu mùa đã làm một phép thử chất lượng hệ thống thoát nước của TPHCM và kết quả nhãn tiền là, xin nhắc lại một câu được lưu truyền không thể hay hơn: “Tất cả đều thoát, trừ nước”.310116_ngap

Cơn mưa chiều 30.5 đã biến nhiều con đường của TPHCM thành sông. Thế là mọi cam kết trước đây về chống ngâp đều vô giá trị, thế là niềm hy vọng của người dân thành phố về một mùa mưa không ngập lụt tan theo mây khói. Các kỳ họp Hội đồng nhân dân và những hứa hẹn giải quyết kẹt xe, ngập nước năm này qua năm khác vẫn nguyên vẹn lời hứa.

Nhìn hình ảnh người dân lội thê thảm trong dòng nước bẩn thỉu mới thấy trách nhiệm của chính quyền thành phố với dân quá lớn. Bao nhiêu trăm tỉ đồng, nghìn tỉ đồng đã chi ra cùng với những dự án khổng lồ, nhưng chưa mang lại hiệu quả. Các điểm ngập trong thành phố vẫn tiếp tục ngập.

Qua “thử thách” của vài cơn mưa đầu mùa, e rằng năm nay có thể bị ngập nặng hơn. Sẽ có nhiều lời giải thích kèm theo sự thất bại của chống ngập là thiếu vốn, vay các tổ chức nước ngoài để thực hiện các dự án nhưng chưa được, nước biển dâng, biến đổi khí hậu, triều cường. Ai cũng biết chống ngập là việc đầy khó khăn và rất tốn kém, nhưng ai cũng biết nếu mấy chục năm qua, nhà quản lý có tầm nhìn, có quy hoạch hạ tầng khoa học, có các chương trình xử lý thoát nước bài bản, thì không có hậu quả của hôm nay.

Tại cuộc họp UBND TPHCM về kinh tế xã hội ngày 30.5, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu một ý rất đúng: “Chúng ta không có kiểu đánh trống bỏ dùi. Không phải đầu năm chỉ đạo mạnh nhưng rồi sau đó lại để êm êm. Đã nêu lên thì phải đeo bám, không cần dàn trải nhiều nội dung, nhưng làm nội dung nào thì ra nội dung đó”. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nêu quan điểm này khi nói về chống tội phạm, nhưng có thể vận vào nhiều vấn đề khác, bởi vì không chỉ riêng tội phạm, mà ngập nước, kẹt xe cũng không thể đánh trống bỏ dùi, hoặc cứ đánh mãi nhưng cũng chỉ là khua trống khua chiêng ồn ào mất thì giờ nhân dân.

Ông Nguyễn Thành Phong nói không cần dàn trải nhiều nội dung mà làm nội dung nào ra nội dung đó là quá phải, vậy thì đề nghị ông làm dứt điểm cái việc ngập nước như một nội dung trọng tâm. Các vị lãnh đạo TPHCM, Bí thư Đinh La Thăng, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong có đưa ra cam kết trong nhiệm kỳ 5 năm, thành phố giải quyết ngập lụt được bao nhiêu điểm trên địa bàn.

Nếu vẫn tình trạng cũ, người dân vẫn sống trong sự khốn khổ vì ngập lụt như những năm qua thì mọi lời nói hay đều vô nghĩa.