Quảng Trị: “Vàng tặc” tiếp tục hoành hành

ThienNhien.Net – Suốt gần 4 năm qua, nạn “vàng tặc” vẫn nóng bỏng tại thượng nguồn sông Bến Hải và chưa hề có dấu hiệu lắng xuống. Điều đáng nói là điểm nóng ấy đang có xu hướng “lây lan” từ huyện Đắk Rông sang địa bàn huyện Vĩnh Linh khiến cho hàng chục nghìn dân ở các xã Vĩnh Hà, Vĩnh Ô và thị trấn Bến Quan (huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị) khát, khổ vì thiếu nước sinh hoạt, sản xuất.

“Vàng tặc” đào nát thượng nguồn sông Bến Hải – đoạn Khe Tiền, xã Vĩnh Hà (Ảnh: H.T/Tienphong.vn)

Hoạt động khai thác vàng trái phép tại đây đã khiến dòng sông Bến Hải bị ô nhiễm nặng, bốc mùi hôi thối kéo dài vài chục ki-lô-mét do axít, thủy ngân dùng để lọc vàng thải xuống sông.

Theo Tiền Phong 11/05/211, tại bản Khe Hó (xã Vĩnh Hà), do năm nay nắng hạn đến muộn, 8 giếng nước trong bản đã sắp cạn, trong khi đó nguồn nước dùng để sinh hoạt bao đời nay của 48 hộ dân đồng bào Vân Kiều là nước sông Bến Hải đã bị ô nhiễm rất nặng bởi nạn đào vàng trái phép. Tình trạng bản Bãi Hà cũng không khá hơn. Riêng ở thị trấn Bến Quan, người dân tỏ ra vô cùng lo lắng và bức xúc trước nạn “vàng tặc”. Mấy tháng nay, do nguồn nước máy lấy từ vùng sông Bến Hải bị đỏ đục, nhiễm chất xyanua nên bà con không cho con em đi học nữa, vì sợ con em họ ăn phải nguồn nước ô nhiễm.

Khốn khổ vì “vàng tặc”, người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng đã kêu cứu lên chính quyền địa phương. Tuy nhiên, không mấy khác trường hợp huyện Đắk Rông, UBND huyện Vĩnh Linh và các ngành chức năng lại tỏ ra khá bình tĩnh và mềm mỏng, không tiến hành rượt đuổi, truy quét mà chỉ … vận động vàng tặc ra khỏi khu vực khai thác.