Ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Pakistan, Ấn Độ

Tình trạng khói bụi ô nhiễm ở Pakistan và Ấn Độ đã trở nên nghiêm trọng trong hôm 5/11, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc cùng nhiều vấn đề về hô hấp, và buộc nhiều người dân phải ở trong nhà, giới chức hai nước cho hay.

Ô nhiễm không khí trầm trọng tại tỉnh Peshawar, Pakistan. (Nguồn: AP).

Chuyên gia khí tượng người Pakistan, ông Mohammad Hanif, nói rằng tình trạng ô nhiễm hiện tại – gây nên do bụi bẩn, người dân đốt rơm rạ trên cánh đồng, và khí thải từ các nhà máy, lò gạch ở Pakistan cùng nước láng giềng Ấn Độ – dự kiến sẽ còn kéo dài cho đến giữa tháng này.

Chính quyền hai nước cũng đưa ra khuyến cáo đeo khẩu trang, mặt nạ đối với người dân ở nhiều khu vực để tránh các vấn đề về đường hô hấp.

Ông Mohammad Arshad, một sỹ quan cảnh sát kiểm soát tuyến đường cao tốc ở Pakistan, cho hay, có ít nhất 10 người thiệt mạng và 25 người khác bị thương trong các vụ tai nạn giao thông gây nên do hạn chế tầm nhìn ở nhiều phần khác nhau của tỉnh Punjab, Ấn Độ tính từ hôm đầu tuần trước đến nay.

Mức độ ô nhiễm không khí trung bình đo được tại các thành phố lớn của Pakistan hiện đang ở mức cao hơn gấp 4 lần so với ngưỡng an toàn mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quy định.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở thủ đô của Ấn Độ, New Delhi, khi mà chất lượng không khí được đánh giá là “rất tồi tệ” kể từ hôm thứ Bảy tuần trước. Một số trường học tư nhân ở thủ đô New Delhi đã buộc phải ngừng các tiết học thể chất cùng các hoạt động ngoài trời.

Tòa án tối cao Ấn Độ đã nghiêm cấm việc bán pháo ở thủ đô New Delhi ngay trước dịp lễ hội Hindu Diwali vào tháng trước để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí. Dù rằng một số báo cáo cho hay chất lượng không khí đã tốt hơn so với cùng thời điểm năm ngoái, nhưng mức ô nhiễm ở New Delhi vẫn cao hơn ngưỡng an toàn tới 18 lần trong đêm diễn ra lễ hội này, được cho là do nhiều người dân không tuân thủ lệnh cấm này.