Các nước nghèo gần Xích đạo có nguy cơ mất nguồn lợi từ cá biển

ThienNhien.Net – Biến đổi khí hậu đang đẩy các đàn cá về Cực Bắc và Cực Nam, gây ra nguy cơ các nước nghèo gần Xích đạo mất đi nguồn lợi tự nhiên quan trọng này.

(Nguồn: nature.org)
(Nguồn: nature.org)

Theo nhóm nghiên cứu của các trường đại học Rutgers, Princeton, Yale và Đại học bang Arizona của Mỹ, các loài cá quan trọng trong tự nhiên đang dần di chuyển ra khỏi vùng biển khí hậu ôn hòa và về phía 2 cực Trái Đất do tác động từ hiện tượng ấm lên toàn cầu.

“Cuộc di dân” của các loài cá, một nguồn thực phẩm thiết yếu cho hàng triệu người trên thế giới, đe dọa làm trầm trọng thêm khoảng cách giàu nghèo giữa các quốc gia. Một phần do các nền kinh tế phát triển thường nằm tại vùng khí hậu ôn hòa gần với các cực hơn.

Trong một báo cáo trước đó, tổ chức phi chính phủ quốc tế Oxfam từng cảnh báo những hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra không chỉ dừng lại ở lũ lụt, hạn hán và những hiện tượng thời tiết cực đoan mà còn có thể gây tổng thiệt hại 1.700 tỷ USD mỗi năm cho các nền kinh tế đang phát triển.

Nghiên cứu công bố ngày 24/2 trong tạp chí Nature Climate Change (Biến đổi Khí hậu tự nhiên) sử dụng dữ liệu về hoạt động di cư của loài cá và phương pháp phân tích sự dịch chuyển của tài nguyên thiên nhiên cũng như tác động của nó tới sự thịnh vượng của các quốc gia.

Nguồn: