Thanh Hóa: Biến cây cổ thụ đang sống thành chết để đốn hạ

ThienNhien.Net – Một cây gỗ chua khét thuộc nhóm ba có đường kính lên tới khoảng 1,8m, cao khoảng 30m đang xanh tốt tại tiểu khu 627, rừng đầu nguồn sông Chàng đã bị ông Nguyễn Văn Bình – Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ sông Chàng (BQLRPH) hô biến thành gỗ chết để đốn hạ.

Hiện trường cây gỗ bị đốn hạ. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)
Hiện trường cây gỗ bị đốn hạ. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Biến cây sống thành chết

Tại tờ trình số 63/TT-BQLRPHSC do ông Nguyễn Văn Bình – GĐ BQLRPH sông Chàng ký ngày 16-3 gửi Sở NN&PTNT Thanh Hóa đề nghị phê duyệt hồ sơ thiết kế tận thu, tận dụng khai thác gỗ, ông Bình khẳng định: “Tại tọa độ X:534728; Y: 2162754 thuộc lô d, khoảng VI, tiểu khu 627 có một cây gỗ chua khét nhóm ba đã bị chết, hầu hết rễ cây đã bị mục mại… Trước tình hình đó, để tận dụng tài nguyên rừng, chống mục mại, xuống cấp, đơn vị phối hợp cùng Hạt kiểm lâm huyện Như Xuân kiểm tra và xây dựng hồ sơ thuyết minh thiết kế khai thác để tận dụng cây gỗ trên”.

Sau khi BQLRPH sông Chàng lập hồ sơ trình Sở NN&PTNT Thanh Hóa và được ông Lê Văn Đốc – PGĐ Sở NN&PTNT Thanh Hóa ký Quyết định số 148/QĐ-SNNPTNT ngày 25-3, phê duyệt cấp phép cho chặt cây gỗ này. Trữ lượng cây đứng là 14,92m khối. Ngay lập tức, bắt đầu từ ngày 1-4, BQLRPH sông Chàng tiến hành thuê thợ vào đào gốc, cắt rễ đốn hạ cây gỗ cổ thụ. Đến ngày 5-4, cây gỗ chính thức bị “khai tử”. Tại hiện trường cho thấy, toàn bộ bộ rễ lớn của cây gỗ, những người thợ phải dùng đến cưa máy cắt, các vết cắt vẫn còn ứa nhựa, điều này chứng minh rằng cây gỗ thực tế vẫn đang sống rất khỏe. Chưa hết, ngày 8-4, khi chúng tôi trực tiếp tiếp cận hiện trường thì lá cành của cây chua khét xanh tốt đang còn nằm hiện hữu ngổn ngang trên mặt đất.

Cần làm rõ trách nhiệm

Theo những người thợ đang thực hiện nhiệm vụ cắt cây gỗ chua khét tại tiểu khu 627 thì tính riêng đoạn lớn nhất tính từ gốc trở lên với chiều dài khoảng 10m đã có trữ lượng khoảng 20m khối. Đoạn này có thể xẻ thành nhiều bộ phản ngựa. Các phần gỗ còn lại cũng phải lên tới nhiều mét khối. Vậy nhưng trong tờ trình cũng như quyết định phê duyệt của Sở NN&PTNT Thanh Hóa lại xác định tổng khối lượng chỉ có 14,92m khối? Và chỉ có 8,20m khối gỗ lớn còn lại là cành, củi, ngọn. Quá trình khai thác cây gỗ này chúng tôi không thấy có lực lượng chức năng như kiểm lâm, Chi cục lâm nghiệp giám sát nhằm đảm bảo không bị thất thoát khối lượng.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Bình – Giám đốc BQLRPH sông Chàng trả lời vòng vo: Cây gỗ không còn khả năng sinh trưởng. Hơn thế, cây gỗ mọc trên sườn dốc, đã có xu thế nghiêng lại nằm cách trục đường lâm nghiệp và tuần tra, kiểm tra rừng khoảng 50m. Vì vậy cây có thể bị đổ gãy bất cứ lúc nào, tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng của lực lượng bảo vệ rừng và người lao động có nhiệm vụ thường xuyên đi qua khu vực này nên phải đốn hạ. Song thực tế, bằng hình ảnh clip quay lại cây gỗ cổ thụ này trước khi bị đốn hạ chúng tôi đang có trong tay có thể khẳng định đây là cây gỗ lớn hoàn toàn đang sinh trưởng khỏe mạnh, cành lá xanh tốt mơn mởn.

Qua đó cho thấy, ông giám đốc BQLRPH sông Chàng đã lập tờ trình không trung thực. Chưa hết, các đơn vị liên quan như kiểm lâm, Chi cục lâm nghiệp cũng chưa làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, đồng tình ký vào hồ sơ để trình Sở NN&PTNT Thanh Hóa ban hành quyết định đốn gỗ. Ai phải chịu trách nhiệm trước việc làm sai phạm nghiêm trọng này cần được cơ quan chức năng, Sở NN&PTNT Thanh Hóa điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh trước pháp luật!