Cần ngăn chặn tình trạng phá rừng làm rẫy ở Phi Tô

ThienNhien.Net – Trong nhiều năm qua, diện tích rừng ở xã Phi Tô (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) ngày càng bị thu hẹp bởi tình trạng phá rừng làm rẫy. Nhiều diện tích đồi, núi bị phá trọc, hàng chục ha rừng phòng hộ bị đốn ngã, nhưng lực lượng bảo vệ rừng lại đang bế tắc trước những kẻ phá rừng liều lĩnh.

Rừng phòng hộ ở thung lũng Đạ Chơ Mo (xã Phi Tô) hiện đã mất đi màu xanh vốn có của nó, thay vào đó là màu xanh tươi mới của những đồi cà phê. Theo Hạt Kiểm lâm huyện Lâm Hà, khu vực rừng bị phá để làm nương rẫy này thuộc khoảnh 3 và 7, tiểu khu 243 (lâm phần do Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Ban quản lý).

Thống kê sơ bộ từ năm 2010 đến nay, tại đây đã có 32,5 ha rừng bị “cạo trọc”. Chưa đầy 3 tháng đầu năm nay cũng đã xảy ra 16 vụ đốt, phá rừng trái phép, mỗi đợt có hàng chục hộ dân ồ ạt kéo vào phá rừng, hầu hết là người dân tộc thiểu số sinh sống tại các thôn Hang Hớt, Thực Nghiệm, Cổng Trời (xã Mê Linh, huyện Lâm Hà) và thôn Păng Tiêng (xã Lát, huyện Lạc Dương).

Ảnh minh họa: giacaphe.com
Ảnh minh họa: giacaphe.com

Ban quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) Nam Ban cho biết, khu vực khoảnh 3 và 7, tại thời điểm Ban được bàn giao quản lý vào tháng 9/2011 có 115 ha rừng phòng hộ. Toàn bộ diện tích rừng này đã được giao khoán cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số để bảo vệ. Lực lượng bảo vệ rừng cũng đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, nhưng tình trạng phá rừng làm rẫy vẫn tiếp tục diễn ra trong nhiều năm qua. Vì vậy, Ban QLRPH đã phải đề nghị Công an huyện Lâm Hà vào cuộc, nhưng đến nay tình trạng chặt phá rừng vẫn tiếp tục diễn ra rất căng thẳng, bà con nhất quyết không chịu trả đất, dời đi.

Nhiều lần Ban QLRPH Nam Ban và chính quyền địa phương tổ chức giải tỏa diện tích trồng cà phê trái phép, nhưng thường xuyên gặp sự chống đối của người dân nơi đây. Điển hình vào tháng 3/2012, khi lực lượng bảo vệ rừng đang tiến hành giải tỏa thì hơn 40 người cầm gậy gộc, xà gạc, mã tấu xông vào ngăn cản và đánh trọng thương 5 cán bộ của Ban QLRPH. Mới đây nhất vào ngày 8/3/2013, khi cán bộ của Ban bắt quả tang, lập biên bản 2 đối tượng là Ya Dim và Ya Ngân (cùng ở Đức Trọng, Lâm Đồng) đang phá rừng, thì nhận được điện thoại đe dọa, đòi thả người.

Trước tình trạng trên, mới đây UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại xã Phi Tô. Tỉnh yêu cầu huyện Lâm Hà phải tổ chức tiếp xúc với người dân các thôn trên để tuyên truyền, vận động bà con không tiếp tục phá rừng làm rẫy. Đồng thời lực lượng Công an, Kiểm lâm, UBND các xã củng cố hồ sơ, đề xuất cấp thẩm quyền xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu tổ chức phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép.

Tỉnh cũng chỉ đạo trong trường hợp các hộ dân thuộc 4 thôn trên thực sự thiếu đất sản xuất thì kịp thời giải quyết để người dân ổn định cuộc sống, không tái diễn tình trạng phá rừng làm rẫy như thời gian qua.