Tàn phá rừng Nam Đông

ThienNhien.Net – Ngày 12/01/2006, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ra Quyết định 111/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất chi tiết đến năm 2010 của Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Nam Đông, trong đó có nội dung giao đất rừng cho dân trồng rừng. Lợi dụng chủ trương này, người ta đua nhau “tận diệt” rừng.


Theo Nông Thôn Ngày Nay ngày 27/10/2010, rừng ở Nam Đông thuộc các xã Thượng Long, Thượng Nhật, Hương Phú…đang kêu cứu vì từng ngày đang bị lâm tặc đốn hạ điên cuồng, ngày càng nhiều cánh rừng bị cạo trọc trước sự bất lực của cơ quan chức năng.

Ông Phan Văn Cường, chủ tịch UBND xã Thượng Long cho biết không chỉ người dân hùa nhau đi phá rừng mà tham gia “đội quân lâm tặc” còn có cả lực lượng bảo vệ rừng và các doanh nghiệp.
 
Một cán bộ cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Đông cho biết, chuyện cán bộ cấp tỉnh lên Nam Đông xin gỗ rừng về làm nhà là “chuyện thường ngày ở huyện”, xin 5 mét khối thì chở 10 mét khối, thậm chí hơn thế nữa.

Được biết, ở hầu hết các thôn thuộc huyện Nam Đông đều có lực lượng bảo vệ rừng, kiểm lâm địa bàn và hai trạm quản lý bảo vệ. Lực lượng đông nhưng tình trạng phá rừng ở đây vẫn diễn ra rầm rộ, có tổ chức, trong khi số vụ bị bắt hàng năm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Không hiểu cơ quan chức năng có trách nhiệm đang làm gì? Ở đâu?