Rừng bị đốt trụi để lấy… than

ThienNhien.Net – Nhiều năm trở lại đây, không ít vạt rừng thuộc một số thôn nằm trên địa bàn hai xã Đức Long và Dân Chủ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng thường bị bà con địa phương đốt trụi để lấy than củi mà không hề bị ngăn cấm.

Theo một người dân trú tại xóm Nà Pẳng, xã Đức Long, mỗi năm có đến hàng chục vụ cháy xảy ra tại khu vực này, trong đó diện tích rừng bị cháy mỗi lần lên tới cả ha, nguyên nhân là do người dân gần khu vực khi vào rừng lấy ong hoặc chăn trâu bò đã thiếu ý thức, châm lửa đốt. Một vài ngày sau, họ quay lại để thu gom than củi, thậm chí gom luôn cả những cành cây nhỏ còn sót lại lẫn những cây tươi chưa cháy hết.

Điều đáng nói là các khu vực bị đốt thường xảy ra vào thời điểm chập tối và cách nhà dân cũng như Tỉnh lộ 204 khá xa, do đó bà con mặc sức đốt mà hiếm khi bị phát hiện hoặc ngăn cấm.

Nguy hiểm hơn là do địa hình tại các khu vực này tương đối dốc nên khi xảy ra đám cháy, hầu hết các lớp thảm mục đều bị cháy trụi, khiến đất đai bị rửa trôi, xói mòn và phải mất rất lâu sau những vạt rừng nơi đây mới có thể hồi phục.