Hải quan Mỹ sắp chính thức áp dụng Hệ thống Môi trường thương mại tự động

ThienNhien.Net – Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) đang tập trung hoàn thiện các ứng dụng lõi trong Hệ thống Môi trường thương mại tự động (ACE)  để đến cuối năm 2016 sẽ chính thức đưa hệ thống này đi vào hoạt động một cách toàn diện.

Hệ thống ACE được xử lý hoàn toàn tự động, kỳ vọng sẽ giúp tăng cường sự tương tác giữa các đối tác thương mại quốc tế, CBP, và các cơ quan Chính phủ (PGA) trong quy trình thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu hàng hóa, giúp gia tăng hiệu quả, cắt giảm chi phí đáng kể so với việc tương tác qua môi trường giấy tờ.

Hải quan Mỹ kiểm tra hàng hóa qua hệ thống máy soi (Ảnh: CBP)
Hải quan Mỹ kiểm tra hàng hóa qua hệ thống máy soi (Ảnh: CBP)

Để hoàn thiện toàn diện ACE vào cuối năm 2016, CBP đã đưa ra lộ trình thực hiện cụ thể: Từ 1-5-2015, áp dụng ACE đối với tất cả các hồ sơ kê khai điện tử. Theo đó, tất cả các phương tiện vận tải phải kê khai hàng hóa xuất nhập khẩu điện tử; Từ 1-11-2015, áp dụng ACE đối với tất cả các dữ liệu điện tử đầu vào và dữ liệu điện tử lược khai có liên quan. Theo đó, ACE xử lý tất cả dữ liệu liên quan đến thông quan hàng hóa nhập khẩu của tất cả các cơ quan khác có liên quan; Từ 1-10-2016, bắt buộc áp dụng ACE đối với tất cả các phần còn lại của quy trình thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu theo thẩm quyền xử lý của CBP.

CBP khuyến kích và kêu gọi tất cả các thành viên cộng đồng thương mại chưa tiếp cận ACE thì hãy nhanh chóng tìm hiểu và tham gia vào Hệ thống sớm nhất.

CBP đã làm việc với các bên liên quan trong cộng đồng thương mại cùng với các cơ quan Chính phủ và chính nội bộ của CBP để đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan có sự nhận thức và chuẩn bị đầy đủ khi chuyển sang áp dụng ACE. CBP đã tiến hành tiếp cận 200 doanh nghiệp lớn để trợ giúp họ có phương án chuyển đổi sang sử dụng hệ thống mới. CBP cũng phối hợp các doanh nghiệp vừa và nhỏ để giúp họ có thêm thông tin và sự chuẩn bị cho việc thực hiện chuyển đổi sang ACE. Ngoài ra, CBP cũng xem xét ban hành những hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp khi tham gia vào ACE.

Theo CBP, Hệ thống ACE cung cấp chức năng quan trọng có lợi cho cộng đồng doanh nghiệp. Chính vì thế nên CBP khuyến nghị các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị tốt hơn, hãy sử dụng ACE ngay bây giờ để làm quen với Hệ thống trước khi Hệ thống chính thức áp dụng bắt buộc vào cuối năm 2016.