Mưa trái mùa: Người cười, kẻ khóc

ThienNhien.Net – Mưa trái mùa trong những ngày vừa qua đã “cứu cánh” cho hàng trăm nghìn ha đất nông nghiệp ở khắp các vùng trên cả nước, nhưng đối với nông dân vùng biển, mưa lại được xem là một… thảm họa.

Không chỉ giúp nông dân Bắc Bộ đổ ải, gieo cấy, sản xuất nông nghiệp, mưa còn làm giảm mức độ hạn hán đối với cây trồng ở khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, tạo thuận lợi cho vụ lúa mới ở các tỉnh miền Trung… Đối với nhiều địa phương, cơn mưa này còn được xem là cơn “mưa vàng” vì nhiều hồ chứa được bổ sung lượng nước sẽ giúp giảm khối lượng nước đổ ải và tiết kiệm nước ở các hồ chứa thủy điện.

 

Tuy vậy, mưa cũng gây thiệt hại khá lớn cho các địa phương, đặc biệt là diêm dân ở các vùng Trà Vinh và Bến Tre. Hàng nghìn ha muối bị mất trắng, hàng trăm ha hoa màu bị thất thu, ngập úng, nhiều nơi như Bình Thuận, Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu còn thiệt hại về tàu thuyền và cơ sở vật chất…

 

Cục trồng trọt khuyến cáo, đối với các vùng sản xuất nông nghiệp cần tranh thủ thời tiết có mưa để tích nước và giữ nước nội đồng, đặc biệt phải sử dụng nước hợp lý để phục vụ tưới rau màu cuối vụ đông và cấp nước cho vụ đông xuân sắp tới.