Tiếp thị sản phẩm xanh không dễ

ThienNhien.Net – Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng những sản phẩm, dịch vụ thân thiện hơn đối với môi trường. Do đó, số lượng các công ty tham gia sản xuất và cung cấp các loại hình sản phẩm, dịch vụ này ngày càng tăng lên. Nhưng bất chấp nhiều công ty nỗ lực chứng tỏ rằng họ thực sự quan tâm đến môi trường, việc tiếp thị sản phẩm xanh gặp khó khăn bởi vấp phải thái độ “cảnh giác” của người mua.
 
Có một nghịch lý đang xảy ra, đó là nhiều nhà sản xuất, phân phối càng nỗ lực tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ xanh họ càng hứng chịu sự phản ứng của những nhà hoạt động môi trường, các blogger hay người tiêu dùng về những hình ảnh thân thiện môi trường được dùng để quảng bá.
 
Việc người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến môi trường đã lôi kéo các đại lý bán lẻ “cỡ bự” như Wal-Mart tham gia thị trường các sản phẩm, dịch vụ xanh. Tới lượt mình, các đại lý này lại thúc các nhà cung cấp cho ra những dòng sản phẩm xanh với giá cả phải chăng.
 
Có thể thấy một ví dụ ở Mỹ, Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Mỹ cho biết năm 2007 họ nhận được số lượng hồ sơ đăng ký nhãn hiệu, logo và slogan vì môi trường lớn nhất kể từ năm 2000, tổng cộng hơn 300.000 bộ, trong đó có các hãng lớn như Apple, Canon, Clorox, và Fiji Water lần đầu tiên tham gia sân chơi này. Song, vì chưa có định nghĩa đầy đủ nên cái mác “xanh” nhiều khi bị lợi dụng, khiến mọi thứ trở nên phức tạp.


Nhiều khách hàng tỏ ra lúng túng khi mua các sản phẩm xanh. Thực tình họ rất muốn mua nhưng lại không tin tưởng các công ty. Một kết quả khảo sát cho thấy số người dân quan tâm đến biến đổi khí hậu ngày càng tăng và họ cho rằng các doanh nghiệp nên gánh phần trách nhiệm lớn nhất trong vấn đề này, song họ không tin rằng khu vực kinh doanh đang thực sự nỗ lực cải thiện tình hình.
 
Còn tại một cuộc điều tra khác, khoảng một nửa số người được hỏi gật đầu công nhận rằng các công ty trung thực trong các chiến dịch quảng cáo vì môi trường song vẫn có đến 60% đề nghị chính phủ cần có quy định rõ ràng về việc xác nhận các sản phẩm/thương hiệu xanh để đảm bảo tính chính xác của thông tin.
 
Như vậy, mặc dù các sản phẩm xanh ngày càng gia tăng song chưa có sự tăng trưởng tương đồng về nhận thức hay niềm tin của khách hàng.
 
Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi trang web về các nhãn hiệu Brandchannel.com đặt ra câu hỏi “Thương hiệu nào được người tiêu dùng cho là thực sự thân thiện môi trường hay tiến tới thân thiện môi trường?”.  Câu trả lời phổ biến nhất là: “ None” (Chẳng thương hiệu nào cả).