Đất vàng bỏ hoang, khu công nghiệp thành nơi chăn bò

ThienNhien.Net – Đất vàng bỏ hoang, hạ tầng dở dang, ô nhiễm môi trường, công trình phúc lợi “cửa khóa then cài” là thực trạng kéo dài nhiều năm nay tại Khu công nghiệp Nam Cấm (Nghi Lộc), Nghệ An.

Theo BQL Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, Khu công nghiệp Nam Cấm được phê duyệt năm 2004, có vị trí thuận lợi: nằm hai bên Quốc lộ 1A, có tuyến đường sắt Bắc Nam chạy qua, cách thành phố Vinh 18 km về phía Bắc, cách sân bay Vinh 12 km, cách ga Vinh 17 km và ga Quán Hành 2 km; cách cảng biển Cửa Lò 8 km. Diện tích 371.15 ha, gồm 3 khu. Hiện hơn đã có khoảng 40 doanh nghiệp đầu tư, thuê diện tích khoảng hơn 300 ha, còn lại một phần bỏ trống.

Bên cạnh đó, một số DN làm thủ tục thuê đất nhưng không triển khai dự án, để đất hoang hóa lãng phí.

Đi một vòng quanh khu công nghiệp Nam Cấm, hình ảnh phổ biến là nhiều bãi đất mênh mông để trống cho cỏ mọc, hoặc đổ rác thải, chăn thả bò.

Một số người dân thấy đất nông nghiệp thu hồi để hàng chục năm không làm gì quá lãng phí, nên đã ra canh tác. Khi DN cần đất, dân lại đòi thêm tiền hỗ trợ khiến Nhà nước mất hai lần tiền.

Tại xã Nghi Xá, theo một lãnh đạo, hiện vẫn còn 29 ha đất thu hồi hàng chục năm nhưng “án binh bất động”, trong khi dân không có đất sản xuất, không có việc làm. Đường N5 đi qua xã Nghi Xá thi công dở dang nhiều năm qua do thiếu vốn, và chưa biết khi nào sẽ hoàn thiện.

Mặc dù đã có trạm xử lí nước thải, nhưng dọc kênh đi vào khu công nghiệp, màu nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối.

Ngay phía giáp đường 1A, có một bưu điện phục vụ nhu cầu khu công nghiệp, song từ lâu đã “cửa đóng then cài”.

Ông Lê Quang Hòa – Phó BQL Kku kinh tế Đông Nam Nghệ An cho biết: “Vừa qua, chúng tôi đã rà soát, thu hồi một số dự án không hiệu quả để cho DN khác thuê”.

Một số hình ảnh ở khu công nghiệp Nam Cấm:

Đất "vàng" trong khhu công nghiệp để hoang
Đất “vàng” trong khhu công nghiệp để hoang

 

Bưu điện Khu công nghiệp cửa đóng then cài
Bưu điện Khu công nghiệp cửa đóng then cài
Kênh mương trong khu công nghiệp đen ngòm, hôi thối
Kênh mương trong khu công nghiệp đen ngòm, hôi thối