Điều chỉnh Khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ

ThienNhien.Net – Trên cơ sở đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ  đồng ý chủ trương điều chỉnh Dự án Khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ, tỉnh Ninh Thuận.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm phê duyệt điều chỉnh Dự án theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển sản xuất Hạ Long trên cơ sở sắp xếp thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối nguồn lực để lựa chọn, lập, tổ chức thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh các tiểu dự án theo quy định; chỉ đạo tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện về Dự án.

Ảnh minh họa: VnExpress
Ảnh minh họa: VnExpress

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan cân đối nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu trong kế hoạch ngân sách hằng năm để bố trí cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện Dự án đúng tiến độ.

Dự án Khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ được triển khai trên tổng diện tích 2.511,28 ha và được quy hoạch triển khai từ đầu những năm 2000 nhưng tiến độ chậm do diện tích thu hồi đất lớn.

Việc thay đổi chủ đầu tư, chính sách và công tác quản lý đất đai có nhiều thay đổi, công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật dự án không phù hợp thực tế địa hình nên ruộng sản xuất muối không hợp lý về hạ tầng, ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất.

Đặc biệt, kể từ năm 2008, Công ty Hạ Long cho bơm nước biển để thi công nội đồng đồng muối và bắt đầu sản xuất muối (từ tháng 3/2009) gây ra tình trạng nhiễm mặn không khí, đất, nguồn nước ở các thôn Quán Thẻ 1, 2, 3, 4, 5 và Lạc Tiến thuộc xã Phước Minh (Thuận Nam, Ninh Thuận).

Trước tình hình trên, năm 2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo điều chỉnh dự án đồng muối Quán Thẻ theo hướng không mở rộng thêm diện tích 564ha ở phần phía Tây đường sắt Bắc Nam. Đồng thời, ngân sách Nhà nước tiếp tục đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhiễm mặn cho các hộ dân vùng dự án…

Từ cơ sở trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Ninh Thuận đã tiến hành rà soát, điều chỉnh lại nội dung và tổng mức đầu tư của dự án muối Quán Thẻ.