Vụ nước sông ô nhiễm làm cá bè chết hàng loạt: Các doanh nghiệp lại chối bỏ trách nhiệm

ThienNhien.Net – Ngày 26/11, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đối thoại với các doanh nghiệp chế biến thủy sản ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành về việc cá bè xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu chết hàng loạt trong thời gian dài khiến người nông dân điêu đứng.

Cá chết đồng loạt ở các lồng bè (Ảnh: nld.com.vn)
Cá chết đồng loạt ở các lồng bè (Ảnh: nld.com.vn)

Theo Sở NN&PTNT tỉnh, cá bè của bà con ngư dân bị chết hàng loạt tới 3 lần liên tiếp trong tháng 9 vừa qua. Tổng tính toán thiệt hại là hơn 18 tỷ đồng do khoảng 129 tấn cá bị chết. Viện Môi trường và Tài nguyên thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM xác định nguyên nhân chính làm cá chết là nước sông Chà Và bị ô nhiễm, mà nguồn gây ô nhiễm chính là do hoạt động xả thải từ cống số 6 ra sông của các doanh nghiệp, chiếm 76% nguyên nhân; có 15% nguyên nhân là do hoạt động nuôi cá lồng bè của bà con chưa khoa học, số lượng nuôi dày đặc. Còn lại là các nguyên nhân do hình thức nuôi quảng canh (chiếm 5%), xả nước thải sinh hoạt (chiếm 2%). Với tính toán như trên thì số tiền các doanh nghiệp phải đền bù cho người dân là trên 13,8 tỷ đồng.

Từ đó, Viện Môi trường và Tài nguyên đã đưa ra bảng tính toán tỷ lệ đóng góp nguồn thải cụ thể của từng doanh nghiệp.

Tại buổi đối thoại, 13/14 doanh nghiệp (một doanh nghiệp vắng mặt) vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt không phải do các nhà máy xả thải ra môi trường gây ô nhiễm. Một số cho rằng do bà con ngư dân không biết cách chăn nuôi, chăm sóc, vệ sinh dẫn đến cá bị chết.

Các doanh nghiệp đều đưa ra những lý do rằng mình có hệ thống xử lý nước thải, đã được đầu tư… Khi ấy, ông Nguyễn Thanh Tịnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đặt vấn đề ngược lại: “Liệu các hệ thống đó có hoạt động hay không?”, thì nhiều doanh nghiệp im lặng.

Đại diện các Sở NN&PTNT, Sở TN&MT cho rằng, nếu các doanh nghiệp không đồng thuận thì đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn người dân làm các thủ tục khởi khiện ra Tòa án.

Cuối cùng, các doanh nghiệp đã xin thêm thời gian bàn bạc để thống nhất ý kiến trả lời UBND tỉnh trước ngày 10.12.