Dân ngăn cản doanh nghiệp khai thác cát

ThienNhien.Net – Lo ngại sạt lở sông ảnh hưởng đến cuộc sống, người dân xã Tam Sơn, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam ngăn cản doanh nghiệp khai thác cát.

Ngày 19/10, ông Huỳnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Tam Sơn, cho biết đã báo cáo lãnh đạo UBND huyện Núi Thành việc người dân trong xã liên tục chặn xe khai thác cát của Công ty CP Xây dựng công trình 2-9 (gọi tắt là Công ty 2-9). Trước đó, ngày 18-9, nhiều người dân thôn Thuận Yên Đông, xã Tam Sơn đã kéo ra đường ngăn cản đoàn xe chở cát của công ty trên. Sự việc trở nên “nóng” bởi có sự tập trung của nhiều người, đồng thời xảy ra mâu thuẫn giữa người dân và người của công ty, buộc Công an xã Tam Sơn phải có mặt can thiệp.

Khu vực bến Đá Giăng, nơi người dân ngăn cản doanh nghiệp khai thác cát vì sợ sạt lở sông Mùi
Khu vực bến Đá Giăng, nơi người dân ngăn cản doanh nghiệp khai thác cát vì sợ sạt lở sông Mùi

Theo ông Hùng, Công ty 2-9 được cấp phép khai thác cát tại khu vực bến Đá Giăng trên sông Mùi (thuộc thôn Thuận Yên Đông) để phục vụ xây dựng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với diện tích gần 5.000 m2, khối lượng cát ước tính gần 4.500 m3, thời gian khai thác gần 3 tháng. Vào đầu tháng 7, khi công ty tiến hành khai thác được khoảng 400 m3 cát thì bị người dân địa phương ngăn cản vì cho rằng sẽ gây sạt lở nhà, đất trồng trọt của họ. Trước việc người dân liên tục cản trở doanh nghiệp khai thác cát, xã Tam Sơn đã có tờ trình đề nghị lãnh đạo UBND huyện Núi Thành đối thoại trực tiếp với dân để tháo gỡ vướng mắc nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Đến ngày 30-9, khi công ty hết giấy phép thì tình hình tại địa phương mới tạm lắng. Ngày 18-10, công ty được gia hạn giấy phép và tiếp tục khai thác cát thì lại bị người dân ngăn cản. “Chúng tôi đang tiếp tục đề nghị lãnh đạo UBND huyện về đối thoại với người dân để giải quyết dứt điểm vấn đề” – ông Hùng nói.

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực mà Công ty 2-9 được cấp phép khai thác là một bãi cát bồi khá rộng, cách đó không xa có một diện tích đất trồng bắp đã thu hoạch, đang có dấu hiệu sạt lở. Phía bên kia sông là nhà dân sinh sống. Ông Huỳnh Ngọc Nga (59 tuổi), một người dân địa phương, cho biết không chỉ lo sợ tình trạng sạt lở, người dân còn lo việc khai thác cát tạo thành nhiều hố sâu trên sông gây nguy hiểm cho trẻ em. “Mấy năm trước, tại khu vực này đã có 2 trẻ em chết đuối vì sụp hố khai thác cát nên người dân rất lo ngại” – ông Nga dẫn chứng.

Theo ông Trương Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, UBND huyện đã họp nhiều lần về sự việc này. “Lãnh đạo huyện chưa về địa phương đối thoại nhưng đã nhiều lần cử lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường đến đối thoại và giải thích nhưng người dân vẫn không đồng ý. Việc vận động người dân cần làm lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai” – ông Trung nói.

Người dân bị đe dọa?

Theo nhiều người dân, khi họ ra ngăn cản đoàn xe thì có nhóm thanh niên đến dằn mặt, đe dọa. Ông Phạm Đắc Hùng cho biết ngày 18-10, một nhóm thanh niên là người của Công ty 2-9 đã khiêng 2 phụ nữ ngồi giữa đường qua một bên để xe chở cát chạy chứ không hề xô xát với người dân. “Chúng tôi yêu cầu nếu ai bị đánh đập thì viết biên bản để có cơ sở xử lý nhưng không người dân nào viết cả” – ông Hùng nói.