Siêu bão Koppu tàn phá Philippines

ThienNhien.Net – Bão Koppu đã xới tung miền Đông Bắc Philippines khi đổ bộ vào khu vực này, phá hủy nhiều ngôi nhà và làm khoảng 10.000 người phải sơ tán.

Cơ quan khí tượng Philippines cho biết, bão Koppu còn hoành hành đảo Luzon trong 3 ngày tới do sự hiện diện của một khối áp cao ở phía Bắc và một con báo khác xuất hiện ở Tây Bắc Thái Bình Dương.

Cơ quan ứng phó thảm họa của Philippines cho biết, bão Koppu mạnh cấp 4 với sức gió ở trung tâm lên đến 175km một giờ đã đổ bộ vào thị trấn Casiguran thuộc tỉnh Aurora miền Đông Bắc nước này đêm qua rạng sáng 18/10.

Bão Koppu khiến cây cối đổ ngả ngiêng ở Philippines (Ảnh: EPA)
Bão Koppu khiến cây cối đổ ngả ngiêng ở Philippines (Ảnh: EPA)

Cơn bão gây ra sóng cao đến 4 mét ở khu vực gần bờ và mang theo một lượng mưa lớn làm ngập lụt, phá hủy nhiều cầu đường, đánh sập mạng lưới điện và viễn thông của khu vực này.

Đài phát thanh địa phương DzBB cho biết, thị trấn Casiguran đã bị cô lập hoàn toàn. Bão khiến nhiều cây lớn bật rễ gây cản trở cho những đội cứu hộ muốn đến khu vực bị cô lập. Ít nhất 30 chuyến bay và chuyến phà ở khu vực miền Bắc đã bị hủy.

Một số xe buýt công cộng cũng tạm đình chỉ hoạt động do lo ngại lở đất ở những vùng đồi núi. Cảnh báo bão đã được nâng lên ở thủ đô Manila và một số tỉnh ở đảo Luzon. Phà và tàu đánh cá đã bị cấm đi vào vịnh Manila vì sóng quá lớn. Hiện chưa có báo cáo về thương vong của bão Koppu.

Ông Tomas Versoza, một ngư dân Philippines cho biết: “Sóng quá lớn nên chúng tôi không thể ra khơi bắt cá được. Lực lượng bảo vệ bờ biển đã cảnh báo rằng ở ngoài đó rất nguy hiểm”.

Ở cách thị trấn Casiguran 75km, anh Arnold Pestano, một người dân ở thành phố Santiago thuộc tỉnh miền Bắc Isabela- vùng sản xuất gạo chính của Philippines cho biết: “Cơn bão này khiến chúng tôi thiệt hại nghiêm trọng. Nó khiến chúng tôi không có gạo ăn trong thời gian tới. Vụ mùa thất bát năm nay, chúng tôi không thể bán thêm gạo để lấy tiền mua thức ăn”.

Theo Cơ quan chức năng Philippines, khoảng 5.000 người ở thành phố Santiago cần phải sơ tán. Người đứng đầu Văn phòng ứng phó với thảm họa của thành phố Santiago, ông Julius P. Agustin cho biết: “Đây là thời gian thu hoạch của nông dân nên cơn bão xuất hiện vào lúc này là điều không tốt chút nào. Cơn bão mới đổ bộ nhưng có rất nhiều khu vực trồng lúa đã bị phá hủy”.

Người đứng đầu Cơ quan ứng phó thảm họa của thung lũng sản xuất lúa gạo Cagayan, ông Norma Talosig cũng cho biết, nhiều cơ sở hạ tầng công cộng và nông nghiệp của vùng này bị hư hỏng nặng. Trong khi đó, chính quyền một số địa phương, trong đó có thủ đô Manila, phải đình chỉ hoạt động của một số trường học vào ngày thứ hai tuần tới vì ảnh hưởng của bão.

Trước đó, hôm 16/10 vừa qua, Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III đã phải xuất hiện trên truyền hình kêu gọi người dân không hoảng loạn và chuẩn bị tốt để đối phó với cơn bão này.

Lần gần đây nhất ông Aquino phải lên truyền hình trực tiếp kêu gọi toàn dân ứng phó với bão là vào năm 2013 khi siêu bão Hải Yến đổ bộ vào miền Trung Philippines làm hơn 6.300 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa.

Hàng năm, Philippines hứng chịu trung bình đến 20 cơn bão. Bão Koppu chưa tan, Cục Quản lý thiên văn, địa vật lý và khí quyển của Philippines (PAGASA) đã cảnh báo, một cơn bão khác là Champi đang hình thành ở phía Đông của bão Koppu khiến cơn bão này di chuyển chậm lại và hoành hành ở Philippines thêm 3 ngày nữa.