Áp thấp và bão liên tiếp trên biển Đông

ThienNhien.Net – Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (DBKTTV), hiện nay, một hình thế thời tiết phức tạp đang diễn ra. Theo đó, một đợt gió mùa Đông Bắc đang di chuyển xuống miền Bắc trong khi áp thấp nhiệt đới gây mưa to kèm lũ ở Trung Bộ và Tây Nguyên, nhất là, một siêu bão mạnh cấp 16 đang tiến về phía Biển Đông.


Do tác động của áp thấp nhiệt đới kết hợp với hoàn lưu gió đông trên cao, trong 2 – 3 ngày qua, ở các tỉnh Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa lớn với lượng từ 100 – 300 mm gây một đợt lũ cao trên các sông suối.

Theo bản tin hồi 13 giờ ngày 19/10 của Trung tâm DBKTTV, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở ngay trên vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển các tỉnh Quảng Bình – Thừa Thiên Huế khoảng 340 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7, cấp 8.

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 – 10 km. Đến chiều ngày 20/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách bờ biển các tỉnh Quảng Bình – Thừa Thiên Huế 250km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7, cấp 8.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới khu vực quần đảo Hoàng Sa, vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển động. Ở các tỉnh từ Nghệ An đến Đà Nẵng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.

Tính đến trưa 18/10, lũ các sông từ Thừa Thiên – Huế đến Quảng Ngãi, hạ lưu sông Kôn và sông Đà Rằng tiếp tục lên xấp xỉ và trên báo động II, riêng sông Vệ xấp xỉ báo động III.

Trong ngày 19/10, lũ sông Trà Khúc tại Trà Khúc có khả năng lên mức 5,2m, dưới BĐIII 0,5m; sông Vệ tại cầu Sông Vệ 4,5m, trên BĐIII: 0,4m; sông Kôn tại Thạch Hòa 7,1m, dưới BĐIII 0,4m; sông Đà Rằng tại Phú Lâm 2,0m (trên BĐI 0,3m); các sông ở Thừa Thiên – Huế lên mức BĐII – BĐIII, các sông ở Quảng Nam và khu vực Tây Nguyên lên mức BĐI – BĐII, có nơi trên BĐII.

Tiếp theo áp thấp nhiệt đới ở quần đảo Hoàng Sa, một siêu bão mới đang tiến vào Biển Đông. Theo Đài Khí tượng Hồng Kông, chiều tối 18/10, bão đã mạnh lên cấp 16, giật trên cấp 17 (khoảng 250 km/giờ); vị trí tâm bão cách đảo Lu-dông (Phi-líp-pin) khoảng 1000 km về phía Đông.

Trong khoảng 2 – 3 ngày tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, vượt qua phía Bắc Lu-dông và biển Đông, trở thành cơn bão thứ 11 trong năm nay, với tên gọi Lupit..

Trung tâm DBKTTV khuyến cáo, tàu thuyền không nên di chuyển đến phía Đông – Đông Bắc Biển Đông để đề phòng những bất trắc có thể xảy ra.

Ngoài ra, bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Gần sáng ngày 20/10 bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc nước ta. Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới, từ chiều tối 20/10, khối không khí lạnh sẽ tác động đến thời tiết các tỉnh miền Bắc, gây mưa, mưa rào nhẹ rải rác và có nơi có dông; khu vực vịnh Bắc Bộ từ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển động.

Các tỉnh miền Bắc ngày trời mát, đêm và sáng sớm trời se lạnh. Vùng cao trời rét, tiết trời khá mát mẻ kéo dài khoảng 3-4 ngày, sau đó nền nhiệt độ lại tăng dần lên.