Thừa Thiên Huế: Ô nhiễm do đúc đồng và sản xuất vôi hàu

ThienNhien.Net – Trong năm 2009, tỉnh Thừa Thiên Huế có 5/9 cơ sở đã được rút khỏi danh sách gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong số các cơ sở đang được tiếp tục xử lý còn lại thì cơ sở đúc đồng tại phường Đúc, làng vôi hàu Lăng Cô gây nhiều bức xúc trong dư luận do thời gian hoạt động thường xuyên, mức độ gây ô nhiễm lại quá lớn.

Theo báo Nhân dân ra ngày 07/03/2010, hầu hết các cơ sở tại 2 điểm này đều hoạt động trong tình trạng công nghệ sản xuất thủ công, lạc hậu, không có hệ thống xử lý khói, bụi đạt tiêu chuẩn cho phép. Các cơ sở này sử dụng cao-su, lốp xe hỏng, dầu nhớt phế thải để đốt lò cho nên người dân quanh vùng phải chịu tình trạng ô nhiễm không khí.

Phường Ðúc hiện có hơn 30 hộ đúc đồng, nhôm và chì đang hoạt động. Còn tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) có đến 16 lò đốt sò lấy vôi hoạt động suốt ngày đêm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và làm ảnh hưởng cảnh quan Vịnh Lăng Cô, một thắng cảnh đẹp vừa được thế giới công nhận.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng như tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn chưa có các biện pháp xử lý hiệu quả. Khó khăn một phần là do đây là nghề đã có từ lâu đời, đem lại thu nhập chủ yếu cho gần 100 hộ dân nơi đây. Địa phương đang hỗ trợ cho các hộ dân vay vốn để chuyển đổi sang ngành nghề khác, song mới có một số ít các hộ hưởng ứng tham gia.