Dân tháo chạy vì xuất hiện “hố tử thần”: Làm rõ trách nhiệm các bên liên quan

Sẽ làm rõ trách nhiệm của những bên liên quan trong việc chậm tham mưu, đưa ra phương án xử lý đối với việc nhà dân bị nứt nẻ, sụt lún khi xuất hiện hàng loạt “hố tử thần” tại xã Châu Hồng.

Liên quan đến hiện tượng sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô trên địa bàn xã Châu Hồng, sáng 29-5, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã cùng đoàn công tác đã có mặt tại xã Châu Hồng kiểm tra thực trạng, thăm hỏi, động viên những nhà dân bị ảnh hưởng.

Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản gửi Sở NN&PTNT, Sở TN&M, UBND huyện Quỳ Hợp về việc yêu cầu dựng khai thác nước ngầm, phê bình những bên liên quan trong việc chậm tham mưu, xử lý. Cụ thể văn bản nêu rõ UBND tỉnh đã có Văn bản số 147/UBND-NN ngày 21-4-2022 về việc sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô cạn ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp. Trong đó, giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT, Sở Xây dựng kiểm tra tham mưu UBND tỉnh biện pháp xử lý trước ngày 28-4-2022.

Một “hố tử thần” xuất hiện tại xã Châu Hồng.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 5, UBND tỉnh vẫn chưa nhận được báo cáo phương án xử lý dứt điểm. Để giải quyết vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung yêu cầu UBND huyện Quỳ Hợp chỉ đạo các tổ chức, cá nhân tạm dừng ngay các hoạt động khai thác và sử dụng nước ngầm của các dự án liên quan trên địa bàn xã Châu Hồng. Tăng cường kiểm tra, theo dõi và có giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản của nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

Người dân hoảng loạn đưa đồ đạc ra khi trong nhà xuất hiện “hố tử thần”.

Phê bình Sở NN-PTNT trong việc chậm tham mưu, báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý; yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, tham mưu báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10-6-2022.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin vào từ cuối năm 2019 tới nay tại nhiều bản của xã Châu Hồng xuất hiện hàng loạt “hố tử thần” rông từ 2-8m, sâu hàng chục mét. Mới đây nhất là vào ngày 27-5, khi gia đình bà Lê Thị Nga (46 tuổi, bản Na Hiêng, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp) đang ngủ thì bị đánh thức bởi tiếng động lớn. Hốt hoảng chạy ra, bà Nga phát hiện một “hố tử thần” đang dần sụt lún dưới móng nhà. Gia đình bà Nga liền chạy ra khỏi nhà hô hoán hàng xóm đến hỗ trợ.

Nghe tiếng kêu cứu của bà Nga, người dân trong bản đã có mặt để giúp gia đình vận chuyển toàn bộ tài sản ra bên ngoài. Tại hiện trường, “hố tử thần” rộng khoảng 7-8 m, chiều sâu chưa xác định. Được biết, ngôi nhà của chị Nga khá kiên cố, nằm ngay trước cổng trụ sở xã Châu Hồng. Trước khi xuất hiện “hố tử thần”, căn nhà của chị Nga và một số nhà dân trong bản xuất hiện những vết nứt do sụt lún đất.

Theo báo cáo mới nhất của UBND xã Châu Hồng, đến nay đã có đến 299 giếng nước bị cạn trơ đáy, 191 nhà dân bị nứt nẻ, hàng chục “hố tử thần”. Trụ sở xã Châu Hồng, trường học, trạm y tế trên địa bàn cũng bị tình trạng tương tự.

Các biển cảnh báo dựng lên nhiều nơi tại xã Châu Hồng tránh người dân rơi xuống “hố tử thần”

Xã Châu Hồng được xem là thủ phủ khoáng sản với 11 doanh nghiệp khai thác khoáng sản, bao gồm 5 doanh nghiệp khai thác quặng, 7 doanh nghiệp khai thác đá. Nhiều người dân cho rằng nguyên nhân xuất hiện “hố tử thần” là do việc khai thác khoảng sản làm cạn kiệt nguồn nước ngầm.