Làm “nhà” tránh rét cho trâu bò

ThienNhien.Net – Trong khi hàng ngàn trâu bò của nông dân các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung thường xuyên bị chết khi gặp mùa rét, sương muối, thì ở xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá, một địa phương vùng rẻo cao của tỉnh Quảng Bình, đàn trâu bò vẫn luôn sinh trưởng tốt. Đây có lẽ là địa phương duy nhất cả nước, chính quyền và người dân đồng thuận làm "nhà" tránh rét cho "đầu cơ nghiệp".

Vốn là xã thuần nông, con trâu, con bò không chỉ là “đầu cơ nghiệp” mà còn là tài sản quý giá của người nông dân ở Tân Hoá. Những năm trước đây, mỗi khi mùa rét về cộng với sương muối, đàn trâu, bò của xã cứ lần lượt lăn ra chết. Từ đó, qua nhiều lần họp bàn để bảo vệ và tránh rét cho trâu, bò, chính quyền xã cùng bà con đã thống nhất quy hoạch chuồng trại xa khu dân cư và dựng nhà cho trâu, bò tránh rét. Chủ trương này đã nhận được sự đồng tình của người dân.

Theo Công An Nhân Dân ngày 11/01/2011, hiện nay Tân Hóa đã quy hoạch 7 khu vực ở các thôn để dựng nhà cho trâu bò. Chuồng làm bằng gỗ, được che chắn cẩn thận bằng bao bố và cây rừng, đảm bảo ấm cho đàn gia súc kể cả trời rét xuống 5-7 độ C.

Đặc biệt, các khu chuồng trại đều ở xa dân cư để tránh ô nhiễm cho người dân, đồng thời tránh việc lây lan bệnh tật từ gia súc sang người và giữa gia súc với gia súc.

Việc đưa trâu bò ra khỏi khu dân cư đã làm cho Tân Hoá trở thành xã có vệ sinh môi trường tốt nhất cả nước vùng nông thôn. Mặt khác, nhờ quy hoạch tập trung nên đàn trâu, bò của xã được tiêm phòng cẩn thận. Vì vậy hằng năm Tân Hóa đã phòng tránh được đáng kể các dịch bệnh ở trâu, bò.