Tổng diện tích che phủ rừng trên đảo Phú Quý đạt hơn 800ha

ThienNhien.Net – Nhờ những nỗ lực tuyên truyền trồng rừng trong thời gian qua, đến nay đảo Phú Quý (Bình Thuận) đã nâng độ che phủ toàn đảo lên trên 45%, với tổng diện tích che phủ hơn 800ha. Công tác chăm sóc, bảo vệ và phòng chống cháy rừng luôn được chú trọng.

Phú Quý là huyện đảo thuộc tỉnh Bình Thuận, nằm cách đất liền khoảng 56 hải lý (120km), diện tích tự nhiên khoảng 17km2 với số dân trên 27.000 người.

Hằng năm, do thời tiết khắc nghiệt, sóng to nên nhiều khu vực xung yếu trên đảo thường xảy ra hiện tượng sạt lở nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, nguồn nước ngọt trên đảo cũng ngày càng bị nhiễm mặn. Vì vậy, việc trồng cây phủ xanh cho đảo, nhất là trên các bãi bồi ven biển, tạo các đai rừng chắn sóng, hạn chế xói lở và giữ nguồn nước ngầm đang là vấn đề luôn quan tâm và được triển khai sâu rộng trong thời gian qua.

Ông Tạ Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện đảo Phú Quý cho biết, trước đây, trên đảo phần lớn là đồi trọc và chỉ có các loại cây mọc tự phát như: dứa dại, bã đậu, mù u… Từ các Chương trình dự án hỗ trợ trồng rừng của Trung ương và địa phương, đến nay, độ che phủ trên toàn đảo đạt trên 45% bao gồm rừng phòng hộ, cây phân tán, cây ăn quả…

Ảnh minh họa: Quang Quyết/TTXVN
Ảnh minh họa: Quang Quyết/TTXVN

Trạm Nông Lâm nghiệp huyện Phú Quý cũng đã tổ chức gieo ươm cây giống tại chỗ thay cho việc vận chuyển cây giống từ đất liền về đảo. Số lượng gieo ươm cây trồng ngày càng nhiều, đảm bảo đáp ứng nhu cầu trồng cây của các tổ chức, cá nhân trên toàn huyện.

Có được kết quả này nhờ huyện đã chủ động làm tốt công tác trồng các loại giống cây lâm nghiệp phù hợp tại chỗ để phục vụ cho việc trồng cây hàng năm, góp phần chủ động và giảm chi phí vận chuyển cây giống từ đất liền ra. Đồng thời, triển khai nhanh khâu trồng cây khi thời tiết thuận lợi, nhờ vậy cây giống thích nghi nhanh với điều kiện khí hậu của đảo, tỷ lệ cây sống tăng cao.

Bên cạnh đó, huyện còn đẩy mạnh phong trào “Trồng cây gây rừng”; phát động trồng cây xanh trong khuôn viên các trường học, cơ quan, doanh trại quân đội và trong mỗi nhà dân… Đáng chú ý, Trạm Nông Lâm nghiệp cũng đang tiến hành trồng thử nghiệm cây ngập mặn tại những vùng ven biển Phú Quý như: Lạch Dù, Hòn Tranh và Lỗ Sâu thuộc địa bàn xã Tam Thanh.

Sau thời gian triển khai, Trạm Nông Lâm nghiệp đã trồng theo thiết kế và tiến hành trồng dặm tổng cộng 15.000 cây (bao gồm 3 loại cây: đước, đưng và mắm biển). Tuy mới trồng thử nghiệm cây ngập mặn ở đảo, nhưng tỷ lệ cây đước sống đạt trên 70%.

Hiện, Trạm Nông Lâm nghiệp tiếp tục thi công, mở rộng diện tích trồng cây nhằm tạo môi trường sinh thái trên các bãi đá ven biển, hình thành dãy cây xanh chắn sóng và tạo điều kiện cho các loài sinh vật biển trú ngụ, sinh trưởng.

Theo ông Tạ Minh Nhựt, bên cạnh trồng rừng tập trung, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng cũng được nhân dân trên đảo tích cực hưởng ứng, chuyển từ cây ngắn ngày sang trồng cây dài ngày, cây ăn quả lâu năm, góp phần tăng diện tích của rừng trên đảo.

Ước tính đến năm 2020, dân số trên đảo khoảng 30.000 người, cần một lượng lớn nước ngọt ngầm đủ để cung cấp sinh hoạt cho số dân sống trên đảo. Nếu không tích cực trồng rừng phủ xanh cho đảo hàng năm để giữ lượng nước ngọt ngầm thì nguồn nước ngọt dùng cho sinh hoạt sẽ ngày càng cạn kiệt.