Home Tài nguyên Qua mặt UBND huyện, doanh nghiệp lập mỏ khai thác đá trái...

Qua mặt UBND huyện, doanh nghiệp lập mỏ khai thác đá trái phép

ThienNhien.Net – Bất chấp việc không được cấp phép, một doanh nghiệp vẫn ngang nhiên đưa máy móc, nhân lực đến xới tung quả đồi để khai thác đá ven sông Dinh (Quỳ Hợp, Nghệ An). Tình trạng này diễn ra trong thời gian qua khiến người dân bức xúc nhưng chính quyền địa phương vẫn không xử lý.

Ngang nhiên khai thác trái phép

Từ phản ánh của người dân các xã Thọ Hợp, Châu Đình và thị trấn Quỳ Hợp (huyện Quỳ Hợp), phóng viên đã có mặt trực tiếp tại mỏ đá trái phép ven sông Dinh, thuộc địa bàn Thọ Hợp giáp ranh với thị trấn. Tại đây, một quả đồi lớn đã bị máy móc xới tung để lấy đá. Bên cạnh là một xưởng chế biến đá xuất khẩu hoạt động suốt ngày.

Theo quan sát, khoảng 1/3 quả đồi đã bị doanh nghiệp khai thác, lượng đất đá thừa đổ tràn xuống cả sông Dinh. Đặc biệt, khu vực khai thác nằm sát bên chân cột điện cao thế khiến người dân địa phương thấp thỏm lo lắng. Người dân phản ánh, từ khi khu mỏ này và các xưởng chế biến đá khác ở Thọ Hợp xây dựng và đi vào hoạt động, bờ sông đối diện bên Châu Đình liên tục bị sạt lở khiến diện tích hoa màu của bà con ngày một thu hẹp.

“Lúc làm xưởng, họ đổ đất lấn sông khiến thay đổi dòng chảy, bờ sông bên này liên tục bị xói lở, hoa màu cũng trôi xuống nước. Người dân Châu Đình đã kéo ra phản đối nên huyện đã cử người về xử lý. Bây giờ bên bờ sông lại mọc lên một mỏ đá đào bới ngay dưới chân cột điện cao thế, đất đá đổ tràn xuống sông mà không thấy cơ quan nào xử lý”, ông Ngô Văn Hùng (xóm Mỹ Tân, Châu Đình) cho biết. Nhà ông Hùng có thửa đất trồng ngô ven sông, hầu như năm nào cũng bị xói lở.

Nhiều hộ dân khác ở Châu Đình, Thọ Hợp cũng bức xúc khi mỏ đá này hoạt động ngang nhiên trong thời gian qua mà không bị xử lý. Không chỉ làm ảnh hưởng đến sông Dinh và đời sống của dân địa phương, việc doanh nghiệp khai thác đá ngay sát chân cột điện cao thế còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lưới điện.

UBND huyện nói không hay biết! Theo tìm hiểu của phóng viên, mỏ đá tại Thọ Hợp đã hoạt động suốt thời gian qua, cả quả đồi ven sông bị xới tung nhưng phía huyện Quỳ Hợp lại cho rằng, họ không hay biết sự việc.

Được biết, khu vực đang khai thác đá trái phép là của Công ty CP khai thác khoáng sản Quang Sơn (trụ sở thị trấn Quỳ Hợp). Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường Quỳ Hợp, Công ty Quang Sơn chỉ được phép mở nhà xưởng ở Thọ Hợp để chế biến đá xuất khẩu, hoàn toàn không được phép khai thác đá tại đây. Thế nhưng đơn vị này đã ‘qua mặt’ huyện, ngang nhiên huy động máy móc và nhân lực khai thác đá trong thời gian qua.

Làm việc với phóng viên, ông Lê Sỹ Hào, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường Quỳ Hợp khẳng định rằng huyện không hề hay biết chuyện doanh nghiệp tự ý lập mỏ ở Thọ Hợp như người dân phản ánh. Chỉ khi phóng viên cho xem những hình ảnh về hoạt động khai thác tại đây ông Hào mới chỉ đạo cấp dưới đi kiểm tra để xử lý.

“Ở Quỳ Hợp có hàng trăm mỏ đá và quặng nhưng hầu hết đã dừng hoạt động. Trước nay chúng tôi đều quản lý chặt chẽ việc khai thác nhưng do địa bàn quá rộng, nhân lực lại hạn chế nên có khi chúng tôi chưa kiểm soát hết được. Vừa rồi chúng tôi đã tham mưu UBND huyện yêu cầu các xã ký cam kết không để xảy ra tình trạng khai thác đá, quặng trái phép trên địa bàn để cùng phối hợp xử lý. Nay nếu có tình trạng này thì phía xã cũng có trách nhiệm liên quan”, ông Hào cho biết.

Cũng theo ông Lê Sỹ Hào, trước đây Công ty Quang Sơn từng bị xử lý do đổ đất lấn ra sông Dinh để làm nhà xưởng. “Nếu có hoạt động khai thác đá tại khu vực này thì hoàn toàn trái phép. Chúng tôi sẽ cho xử lý nghiêm và yêu cầu dừng ngay”, ông Hào khẳng định.

Chùm ảnh hiện trường khai thác mỏ đá trái phép ở Nghệ An:

Dù không được cấp phép, Cty Quang Sơn vẫn ngang nhiên khai thác đá ven sông Dinh (xã Thọ Hợp, Quỳ Hợp) khiến người dân bức xúc.
Dù không được cấp phép, Công ty Quang Sơn vẫn ngang nhiên khai thác đá ven sông Dinh (xã Thọ Hợp, Quỳ Hợp) khiến người dân bức xúc.
Đơn vị khai thác lấy đá ngay sát chân cột điện cao thế khiến người dân thấp thỏm lo lắng
Đơn vị khai thác lấy đá ngay sát chân cột điện cao thế khiến người dân thấp thỏm lo lắng
Cả quả đồi bị xới tung
Cả quả đồi bị xới tung
Đất đá từ khu mỏ đổ tràn xuống lòng sông
Đất đá từ khu mỏ đổ tràn xuống lòng sông
G-29DEB5NF3T