20 ha rừng bị phá trắng, kiểm lâm không hay biết

Liên quan vụ gần 20 ha rừng tự nhiên tại tiểu khu 238 do UBND xã Ea Bung, huyện Ea Súp, tỉnh Đác Lắc quản lý bị các đối tượng phá trắng, lấn chiếm đất trong một thời gian dài nhưng chỉ đến khi lực lượng biên phòng phát hiện, bắt quả tang các đối tượng phá rừng thì chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng của huyện mới biết.

Rừng tự nhiên tại Tiểu khu 238, xã Ea Bung, huyện Ea Súp bị phá trắng với diện tích lớn (Ảnh: Nguyễn Công Lý)

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ phá rừng này, phóng viên đã tìm về tiểu khu 238, xã Ea Bung để tìm hiểu về vụ hủy hoại rừng quy mô lớn này và phát hiện sự thật chủ rừng không hề hay biết việc phá rừng.

Sau hơn một giờ đi xe, chúng tôi mới tới vị trí rừng bị tàn phá nằm ở Tiểu khu 238, xã Ea Bung, khu vực này địa hình tương đối bằng phẳng. Khoảng cách từ khu vực rừng bị phá đến UBND xã Ea Bung khoảng hơn 30km và cách Đồn Biên phòng 739 thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đác Lắc và Trạm Kiểm lâm số 8 Vườn Quốc gia Yok Đôn khoảng 15km.

Diện tích rừng bị phá trắng được xác định là rừng tự nhiên tại các khoảnh 6, 7 của Tiểu khu 238, xã Ea Bung. Tại hiện trường, nhiều diện tích rừng tự nhiên đã bị cưa hạ, cây rừng nằm ngổn ngang tươi có, khô có. Càng tiến sâu vào vùng lõi rừng, diện tích rừng bị phá trắng ngày càng nhiều. Sau khi triệt hạ cây rừng, các đối tượng đã cắt các thân cây rừng thành từng khúc gỗ dài 2m, vận chuyển ra đường, tập kết thành từng đống chờ vận chuyển đi.

Theo nhận định của lực lượng chức năng huyện Ea Súp, diện rừng bị tàn phá tại Tiểu khu 238 chủ yếu là cây gỗ dầu, có đường kính từ 20 – 60cm; trong đó, 8ha rừng đã bị phá trước đó gần một tháng nên lá, cành cây đã khô, còn hơn 10ha rừng vừa bị cưa hạ trong những ngày gần đây nên lá cây còn xanh, thân cây bị cắt còn ứa nhựa.

Theo lời khai của các đối tượng phá rừng bị bắt quả tang, mục đích việc phá rừng quy mô lớn này không phải để khai thác lâm sản mà chủ yếu để lấn chiếm đất trồng cây công nghiệp và hoa màu.

Điều khó hiểu, để phục vụ cho việc phá rừng quy mô lớn này, các đối tượng đã dựng ba lán trại và mang theo các dụng cụ để nấu ăn, nước uống, dao, rựa, xăng, cưa máy… để phá rừng. Dấu vết từ các lán trại cho thấy, các đối tượng đã ở đây một thời gian dài và sử dụng cưa máy triệt hạ cây rừng, tiếng cưa máy ngày đêm vang vọng cả một vùng rộng lớn nhưng chính quyền địa phương cũng như các lực lượng quản lý, bảo vệ rừng của huyện, tỉnh không phát hiện được để ngăn chặn?

Liên quan vụ phá rừng này, thiếu tá Trịnh Xuân Nguyện, Đồn trưởng Biên phòng 739, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đác Lắc cho biết, ngày 14-5, trong lúc tuần tra kiểm soát biên giới, cán bộ, chiến sĩ của Đồn đã phát hiện và bắt giữ một nhóm bốn đối tượng, gồm: Ma Văn Tuân, trú xã Ea Lê, lúc đó đang nấu cơm trong lán trại; Nguyễn Văn Chung, SN 1985, trú thôn 14, xã Ea Lê; Phan Văn Dương, SN 1985; Lê Văn Dương, SN 1983, trú thị trấn Ea Súp, cùng ở huyện Ea Súp đang trực tiếp phá rừng.

Ngay sau khi bắt giữ, đưa về Đồn làm việc, đơn vị đã bàn giao các đối tượng phá rừng này cho Công an huyện Ea Súp điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi “mục sở thị” rừng bị tàn phá nặng nề tại Tiểu khu 238, phóng viên tới UBND xã Ea Bung. Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bung Nguyễn Ngọc Luật cho biết, trên địa bàn xã Ea Bung có diện tích đất lâm nghiệp và đất rừng khá lớn, hơn 25.000 ha, riêng tại Tiểu khu 238 có diện tích rừng tự nhiên là 1.000 ha được UBND tỉnh Đác Lắc giao cho xã quản lý từ năm 1996. Sau khi vụ việc phá rừng xảy ra, UBND xã đã cử cán bộ phối hợp lực lượng Kiểm lâm, Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp tiến hành đo đạc lại diện tích rừng bị phá, lấn chiếm, bố trí lực lượng bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác điều tra.

Trong khi đó, Hạt trưởng Kiểm lâm huyện Ea Súp Trương Văn Dự khẳng định, để xảy ra vụ phá rừng với diện tích lớn này có phần trách nhiệm của kiểm lâm và chính quyền địa phương.

Ngay trong chiều 14-5, sau khi phát hiện vụ phá rừng này, lực lượng Kiểm lâm, Công an, Viện Kiểm sát huyện đã phối hợp Đồn Biên phòng 739 tiến hành lập biên bản hiện trường vụ việc.

Ngày 15-5, Hạt Kiểm lâm huyện có văn bản đề nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đác Lắc, UBND huyện Ea Súp chỉ đạo xã Ea Bung bố trí lực lượng bảo vệ hiện trường vụ phá rừng, đồng thời tăng cường bảo vệ rừng… Hiện nay, vụ việc đang được các ngành chức năng của huyện tiến hành điều tra, đưa các đối tượng phá rừng ra xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong thời gian phóng viên có mặt tại hiện trường vụ phá rừng, không hề có một kiểm lâm viên hay cán bộ quản lý, bảo vệ rừng nào của xã, huyện. Lý giải về việc này, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bung Nguyễn Ngọc Luật cho biết, việc quản lý, bảo vệ rừng ở Tiểu khu 238 đang gặp rất nhiều khó khăn do nằm cách xa UBND xã hơn 30km. Địa phương lại có diện tích đất lâm nghiệp và rừng rất lớn nhưng chỉ có một cơ quan kiểm lâm địa bàn, cán bộ đa phần làm kiêm nhiệm. Hiện đang là đầu mùa mưa, các đối tượng thường đi theo nhóm chặt phá rừng vào ban đêm và rạng sáng để trồng cây màu nên việc mật phục bắt quả tang, ngăn chặn rất khó khăn.

Theo tìm hiểu của phóng viên cũng như sự thừa nhận của chính quyền địa phương và các lực lượng quản lý, bảo vệ rừng huyện Ea Súp, vụ phá gần 20 ha rừng tự nhiên tại Tiểu khu 238, xã Ea Bung thì chủ rừng và các ngành chức năng của huyện không hề hay biết, chỉ khi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 739 phát hiện, bắt quả tang các đối tượng phá rừng rồi thông báo vụ việc thì chính quyền địa phương và các ngành chức năng của huyện mới biết, phối hợp xử lý.

Điều đáng lo lắng hiện nay là ngoài gần 20 ha rừng tự nhiên tại Tiểu khu 238 đã bị phá trắng mới được phát hiện, trên địa bàn xã Ea Bung nói riêng, huyện Ea Súp nói chung diện tích rừng tự nhiên còn lại rất lớn, nhưng công tác quản lý, bảo vệ rừng thiếu trách nhiệm như trên của chủ rừng và các lực lượng quản lý, bảo vệ rừng thì những diện tích rừng tự nhiên còn lại có nguy cơ bị phá, hủy hoại và lấn chiếm luôn hiện hữu.

Vì vậy, ngoài việc điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép, các ngành chức năng của huyện Ea Súp và tỉnh Đác Lắc cần làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm chủ rừng và lực lượng quản lý, bảo vệ rừng đã để các đối tượng kéo nhau vào phá rừng, hủy hoại rừng với diện tích lớn mà không hề hay biết hay là cố ý làm ngơ để các đối tượng phá rừng?

Nhiều cây rừng có đường kính lớn tại Tiểu khu 238 bị triệt hạ không thương tiếc (Ảnh: Nguyễn Công Lý)