Tìm thấy “người anh em” của Trái đất

ThienNhien.Net – “Trái Đất từ giờ đã bớt cô đơn hơn”, nhà nghiên cứu Jon Jenkins thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã nói như vậy khi Cơ quan này tuyên bố tìm thấy một “người anh em” của Trái đất.

Ngày 23/7, NASA tuyên bố tàu thăm dò vũ trụ Kepler đã phát hiện một ngôi sao trong chòm sao Cygnus có các đặc điểm giống Trái đất và được đặt tên là Kepler-452b.

240715_Hanhtinhgiongtraidat

Theo NASA, Kepler-452b to hơn Trái đất 60%, “già” hơn, cách Trái đất 1.400 năm ánh sáng, quay quanh ngôi sao mẹ ở khoảng cách phù hợp khiến nước có thể duy trì ở trạng thái lỏng. Các nhà khoa học dự đoán Keler-452b có lực hấp dẫn gấp hai lần Trái đất và khả năng nó có bề mặt đá là rất cao.

Khoảng cách từ Kepler-452b đến ngôi sao mẹ xa hơn so với khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trời. Tuy nhiên, nhờ sao mẹ sáng hơn nên Kepler-452b nhận được năng lượng tương tự như Trái đất nhận từ Mặt trời. Ánh mặt trời đó cũng giống với Mặt trời của Địa cầu. Ngoài ra, Kepler-452b mất 385 ngày để quay quanh sao chủ, tương tự thời gian Trái đất quay quanh Mặt trời trong 365 ngày.

Ông Jon Jenkins cho biết, Kepler-452b chắc chắn có khí quyển, mặc dù các nhà khoa học chưa thể khẳng định vật chất nào cấu tạo nên khí quyển của nó. Tuy nhiên, nếu suy luận của giới địa chất hành tinh học là đúng thì Kepler-452b có khí quyển dày hơn Trái đất và đang có núi lửa hoạt động.

“Kepler-452b đã bay trong quỹ đạo này 6 tỉ năm, đủ thời gian để hình thành sự sống. Như vậy là có cơ hội để sự sống nảy sinh tại đây”, ông Jenkins khẳng định.

Trước đó, NASA cũng từng phát hiện ra một hành tinh giống Trái đất khác là Kepler-186f. Tuy nhiên, nó chỉ nhận được 1/3 năng lượng từ sao mẹ, vì thế, buổi trưa ở đó sẽ giống như buổi tối trên Trái đất.