Mô hình xử lý nước thải với chi phí thấp tại Đà Nẵng

ThienNhien.Net – Đại học Đà Nẵng và Công ty Metawater (Nhật Bản) vừa phối hợp tổ chức khánh thành “Mô hình trình diễn thiết bị xử lý nước thải với chi phí thấp của Công ty Metawater” tại Trạm xử lý nước thải Phú Lộc.

Theo đánh giá của Tiến sỹ Trần Văn Quang – Chủ nhiệm khoa Môi trường, Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), mô hình xử lý của Metwater nhằm giải quyết hai vấn đề thường gặp trong đầu tư để xử lý nước thải là chi phí dành cho vận hành và diện tích đất để bố trí trạm xử lý.

Cụ thể, với giải pháp do Metawater đề xuất, khâu vận hành sẽ được tự động hóa toàn bộ, nhân công vận hành chỉ từ 1 đến 2 người. Đặc biệt, với công nghệ lọc nổi kết hợp với tách cặn đơn giản bằng áp lực thủy tĩnh, lượng cặn bã nổi lên sẽ giảm đáng kể.

Bồn xử lý trong dây chuyền hệ thống (Ảnh: ud.edu.vn)

Trạm xử lý nước thải Phú Lộc (thuộc Công ty thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng) là đơn vị được Metwater lựa chọn để thử nghiệm mô hình xử lý nước thải với chi phí thấp. Trạm xử lý bình quân mỗi ngày 30.000 m3 nước thải bẩn theo công nghệ kỵ khí. Khi áp dụng mô hình trình diễn, Metawater sẽ trích 300m3 nước thải bẩn/ngày để đưa vào hệ thống xử lý của mình trong thời gian 1 năm. Đây là khoảng thời gian đủ để các chuyên gia của Metawater đánh giá về sự ổn định và nhạy cảm của thiết bị cũng như chất lượng nước thải sau xử lý.