Trồng cây ở Nam cực để nghiên cứu quá trình ấm lên của Trái Đất

Các nhà khoa học Czech đang có kế hoạch xây dựng 15 nhà kính nhỏ trồng cây ở Nam cực để nghiên cứu quá trình ấm dần lên của Trái Đất và sự phát triển của các loài thực vật trong môi trường tự nhiên khắc nghiệt.

Ông Milos Bartak, nhà sinh vật học thuộc trường đại học Masaryk ở Brno (Czech), cho biết mỗi nhà kính này có diện tích khoảng 1,5 m2 và được gắn một thiết bị thu âm nhỏ nối với 12 thiết bị cảm biến để đo những thay đổi bên trong. Có 4 nhà kính như thế này đã được dựng trên đảo James Ross thuộc Nam cực.

Theo ông Bartak, dự án này sẽ cho những kết quả nghiên cứu đầu tiên trong vòng 5 năm tới khi các loài tảo, rêu, địa y và những loài thực vật nguyên thủy bắt đầu phủ xanh những nhà kính này.

Mặc dù không hoàn toàn kín, song nhiệt độ bên trong những nhà kính này luôn cao hơn 2 độ C so với nhiệt độ bên ngoài. Nhà kính được được xây dựng không có mái che mà chỉ có những bức tường kính giúp bảo vệ các loài thực vật bên trong tránh gió bão.

Với điều kiện như vậy, môi trường bên trong nhà kính được cho là mô phỏng điều kiện tự nhiên của Trái Đất vào khoảng 150
năm tới trong trường hợp xảy ra hiện tượng tan băng.