Italy sẽ xét xử một loạt chính trị gia gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Viện công tố thành phố Taranto, vùng Puglia, Italy, đã đề nghị Tòa án thành phố này mở phiên tòa xét xử 44 người và ba công ty với tội danh “gây ô nhiễm môi trường.”

240715_italia
Một nhà máy luyện thép của hãng Ilva (Nguồn: ANSA)

Đây sẽ là phiên tòa lớn nhất liên quan đến môi trường ở miền Nam Italy từ trước đến nay.

Những người trên bị cáo buộc đã vô trách nhiệm, làm ngơ hoặc đồng lõa, dẫn đến việc những nhà máy luyện thép của hãng Ilva đã nhiều lần thải ra môi trường một lượng khí thải độc hại quá mức cho phép.

Các nhà máy được thiết kế theo kiểu cũ và không có các hệ thống xử lý khí thải này được cho là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc tỷ lệ người mắc ung thư ở thành phố Taranto cao hơn bất cứ nơi nào khác của xứ Puglia và Italy.

Theo cơ quan điều tra, trung bình mỗi năm ở Taranto có 30 người chết do các bệnh liên quan đến ô nhiễm, trong khi tỷ lệ trẻ em có khối u do ô nhiễm cao hơn các nơi khác ở Puglia 54%.

Trong số những người bị đưa ra xét xử có rất nhiều chính trị gia của vùng Puglia, trong đó có cựu Chủ tịch vùng Puglia Nichi Vendola, hiện là người đứng đầu của một chính đảng nhỏ ở Italy.

Theo Viện công tố Taranto, ông Vendola vẫn cho phép Ilva thải ra không khí chất thải độc hại mà không hề có biện pháp ngăn chặn, dù Cơ quan bảo vệ môi trường của vùng Puglia (Arpa) đã nhiều lần cảnh báo chính quyền về điều này.

Ông Vendola bị cáo buộc đã gây áp lực lên lãnh đạo Arpa nhằm giảm nhẹ sự nghiêm trọng của việc ô nhiễm môi trường ở Taranto. Cùng bị đưa ra xét xử còn có các cựu lãnh đạo cao cấp của Ilva, những người được Viện công tố Taranto đề nghị án tù từ 10 tháng đến 4 năm tù giam.

Những cuộc điều tra được tiến hành nhằm vào hệ thống xử lý khí thải trong nhiều năm qua đã vài lần khiến nhà máy tạm ngưng hoạt động. Bản thân hãng Ilva, nguồn cung cấp lao động chính của thành phố Taranto, cũng gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sản xuất ở các nhà máy và đứng trước nguy cơ đóng cửa. Tuy nhiên, chính phủ Italy đang tìm cách hỗ trợ Ilva bằng tài chính để tránh việc sa thải hàng loạt công nhân.

Ngoài những cáo buộc liên quan đến việc gây ô nhiễm môi trường nặng, Ilva còn bị tố cáo không đảm bảo an toàn lao động, dẫn đến việc hàng loại công nhân thiệt mạng hoặc bị thương trong khi đang làm việc trong nhiều năm qua.