10 sự kiện Khoa học Công nghệ nổi bật năm 2009

ThienNhien.Net – Sáng ngày 30/12 tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học Công nghệ (CLB Nhà báo KHCN), trực thuộc Hội nhà báo Việt Nam, đã công bố kết quả bình chọn những sự kiện KHCN nổi bật năm 2009 do các nhà báo trong lĩnh vực KHCN trên cả nước bình chọn.


10 sự kiện KHCN nổi bật năm nay được bầu chọn qua 2 vòng ở 5 nhóm lĩnh vực gồm cơ chế chính sách, nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và hội nhập quốc tế về KHCN. Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên việc bình chọn sự kiện KHCN đã mở rộng sang lĩnh vực Khoa học xã hội nhân văn – một lĩnh vực còn ít được nhắc đến khi nói về khoa học.

Trong số 10 sự kiện KHCN nổi bật năm 2009, 2 sự kiện nổi bật nhất đều thuộc lĩnh vực cơ chế chính sách đó là: Kết luận của Bộ Chính trị về “Báo cáo kiểm điểm tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (Khoá VIII) về khoa học công nghệ và nhiệm vụ, giải pháp phát triển khoa học và công nghệ từ nay đến 2020”. Sự kiện thứ hai là việc”Thông qua chủ trương xây hai nhà máy điện hạt nhân” tại tỉnh Ninh Thuận tại kỳ họp thứ sau, Quốc hội khoá XII.

Thuộc lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, sự kiện “Việt Nam sản xuất thành công vắc-xin A (H1N1) trong phòng thí nghiệm” được bầu chọn ở vị trí thứ 3. Đứng ở vị trí thứ 4 là sự kiện “Công bố Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng của Việt Nam”.

Tiếp đó là các sự kiện thuộc lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng bao gồm: Lần đầu tiên Việt Nam cung cấp dịch vụ 3G, Robot Việt gây tiếng vang lớn ở thị trường quốc tế, Việt Nam có trạm thu ảnh vệ tinh ENVISAT đầu tiên ở châu Á – đây là một trạm thu hiện đại, được lựa chọn lắp đặt các thiết bị kỹ tuật sử dụng công nghệ mới nhất của Tập đoàn Hàng không và Vũ Trụ quốc phòng Pháp, hiện nay ảnh vệ tinh ENVISAT chỉ thu được ở châu Âu. Hội chợ TechMart ASEAN 3+ – hội chợ về công nghệ và thiết bị lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, với sự có mặt của các nước trong khối ASEAN và ba nước đối thoại là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc – được xếp ở vị trí thứ 8. Sự kiện thứ 9 của năm 2009 là nghiên cứu của GS Ngô Bảo Châu về “Bổ đề cơ bản đối với các nhóm unita”.

Sự kiện nổi bật thứ 10 thuộc về lĩnh vực Khoa học Xã hội Nhân văn, đó là “Phát hiện sắc chỉ quý liên quan đến Hoàng Sa”.


Tham dự buổi lễ công bố có Thứ trưởng thường trực Bộ TN&MT Nguyễn Văn Đức, đại diện của Hội nhà báo Việt Nam cùng nhiều đại diện các bên liên quan và đông đảo các nhà báo trong lĩnh vực KHCN. Việc bình chọn 10 sự kiện KHCN với sự tham gia của các nhà báo theo dõi mảng KHCN đã trở thành sự kiện thường niên của CLB Nhà báo KHCN.