Ô nhiễm tiếng ồn làm giảm tuổi thọ

ThienNhien.Net – Theo một báo cáo mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về ô nhiễm tiếng ồn và ảnh hưởng tới người dân Châu Âu, thì tiếng ồn đang khiến nhiều người dân châu Âu giảm tuổi thọ hoặc mắc phải một số dị tật.

Theo ước tính, mỗi năm 340 triệu người ở Tây Âu phải chịu mất ít nhất 1 triệu năm sống khỏe do ô nhiễm tiếng ồn, một nhà nghiên cứu của WHO, ông Rokho Kim cho biết.

Tiếng ồn gây hại tới tim và tai (Ảnh: Charles Rex Arbogast/AP)

Mất ngủ càng nhiều càng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim, cao huyết áp và các vấn đề sức khỏe do căng thẳng gây nên. Tuy nhiên, điều thực sự nguy hiểm không phải là tình trạng mất ngủ mà chính là phản ứng của cơ thể người đối với tiếng ồn, bởi ngay cả khi một người đang ngủ, nếu mức độ âm thanh tăng lên thì cho dù không nhận thức được, tần số tim và huyết áp của người đó vẫn tăng cao.

Ông Kim nhận định những phản ứng này có thể là “di chứng” từ thời tiền sử, khi loài người luôn phải sẵn sàng trong tư thế chuẩn bị ứng phó với mọi bất trắc xảy đến – ngay cả trong lúc ngủ. Ông khẳng định nếu cứ tiếp diễn như vậy, rõ ràng tiếng ồn sẽ tạo gánh nặng đối với hệ tim mạch và thần kinh trung ương.

Được biết, để khắc phục vấn đề, hiện nay, các quốc gia châu Âu đang nỗ lực thực hiện các biện pháp giảm thiểu tối đa tình trạng ô nhiễm tiếng ồn. Riêng ở Hà Lan, người ta đã thiết kế, xây dựng một số tuyến đường ít ồn ào, sản xuất những lốp xe hơi ít gây tiếng ồn; nhiều sân bay tại đây cũng tiến hành đền bù cho các gia đình bị ảnh hưởng để đầu tư lắp đặt những mái nhà cách âm.