Myanmar bắt tay Thái Lan, Trung Quốc xây đập đầu tiên trên dòng chính sông Thanlwin

ThienNhien.Net – Bất chấp nhiều ý kiến phản đối, biên bản ghi nhớ giữa Myanmar, Thái Lan và Trung Quốc về việc xây dựng đập thủy điện khổng lồ Mong Ton trên dòng chính sông Thanlwin dự kiến sẽ được ký kết vào cuối năm nay, theo thông tin đăng tải trên tờ The Nation.

Đập Mong Ton, với công suất thiết kế 7.000MW, sẽ là đập thủy điện đầu tiên trên dòng chính sông Thanlwin. Cơ quan Điện lực của Thái Lan (EGAT) và Tập đoàn Tam Hiệp của Trung Quốc sẽ cùng hợp tác xây dựng đập này trong thời gian 5 năm.

Một đoạn sông Thanlwin (Ảnh: wildwonderment.com)
Một đoạn sông Thanlwin (Ảnh: wildwonderment.com)

The Nation dẫn lời Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái LanNarongchai Akrasanee cho biết, các tập đoàn nhà nước Trung Quốc và Thái Lan sẽ cùng đóng góp 40% cổ phần cho dự án. Chính phủ Myanmar đóng góp 20% còn lại.

Tuy nhiên, chỉ 10% sản lượng điện của đập này dùng để phục vụ nhu cầu năng lượng Myanmar. Theo thỏa thuận, 700MW điện năng trong giai đoạn đầu được chuyển cho Myanmar vì nước này vẫn trong tình trạng thiếu điện, Thái Lan sẽ mua 6.300MW còn lại.

Hiện có nhiều ý kiến quan ngại về tác động của con đập này. Đập Mong Ton một khi được xây dựng sẽ làm ngập khu vực rộng lớn phía đông bang Shan (bang có nhiều huyện nhất Myanmar), người dân khu vực này sẽ phải di dời để phục vụ dự án.

Hơn nữa, vị trí xây đập dự kiến nằm ở khu vực hầu như chỉ trồng cây thuốc phiện, hầu như không phát triển công nghiệp. Điều này càng dấy lên mối quan ngại về lợi ích thực sự mang lại cho người dân Myanmar từ dự án thủy điện này.

Tập đoàn Snowy Mountain Engineering Corporation (SMEC) của Úc được thuê để tiến hành tham vấn cộng đồng về dự án. Tuy nhiên, người dân Taunggyi, thủ phủ bang Shan, và nhiều nơi khác đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối con đập này tại các sự kiện cộng đồng.

Sông Thanlwin, còn được biết đến với tên Salween, là dòng sông lớn của châu Á chảy qua các nướcTrung Quốc, Myanmar, Thái Lan. Sông bắt nguồn từ Tây Tạng,chảy qua phía Tây tỉnh Vân Nam sát biên giới với Myanmar, qua phía Đông Bắc Myanmar và trở thành đường biên giới tự nhiên giữa Myanma và Thái Lan, chảy sâu vào trong lãnh thổ Myanmar và đổ ra biển Andaman tại Mawlamyine. Ở gần cửa sông, nó tạo nên đồng bằng nhỏ Thanlwin.