Canada minh bạch hóa ngành công nghiệp khai khoáng trên quy mô toàn cầu

ThienNhien.Net – Đầu tháng 6, Chính phủ Canada đã tuyên bố đưa Đạo luật Các tiêu chuẩn Minh bạch trong Công nghiệp Khai khoáng (Extractive Sector Transparency Measures Act – ESTMA) vào thực thi.

Được ban hành từ tháng 12 năm 2014, Đạo luật ESTMA yêu cầu các công ty khai thác dầu mỏ, khí đốt và khoáng sản, bất kể thuộc tư nhân và quốc doanh tại Canada, đều phải công bố các khoản chi nộp cho mọi cấp chính quyền, cả ở Canada và các quốc gia khác.

Đây là sự kế thừa một số quy định tương tự tại Mỹ, Châu Âu và Na Uy, xuất phát từ bối cảnh công dân tại nhiều quốc gia không được biết thông tin về nguồn thu từ nguồn tài nguyên của họ.

Ảnh minh họa: ca.finance.yahoo.com
Ảnh minh họa: ca.finance.yahoo.com

Sự thiếu minh bạch đã tiếp tay cho nạn tham nhũng và quản lý yếu kém ở nhiều quốc gia giàu tài nguyên và tách người dân khỏi những tranh luận quan trọng về quản lý hiệu quả những nguồn tài nguyên vốn thuộc sở hữu tập thể và có hạn này.

Điều đáng nói là tình trạng trên lại thường xảy ra ở các nước nghèo nhất thế giới. Mặc dù tài nguyên vô cùng phong phú, người dân tại những quốc gia này không được hưởng lợi ích từ sự giàu có ẩn trong lớp đất dưới chân họ.

Có khoảng hơn 1700 công ty dầu mỏ, khí đốt và khai khoáng được niêm yết công khai trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Toronto và Venture. Đến năm 2010, các công ty Canada có hoạt động tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, theo báo cáo của Tổ chức Tài nguyên Thiên nhiên Canada.

Với sự phát triển nổi bật của các công ty khai khoáng Canada tại chính quốc gia này và bên ngoài biên giới, đạo luật ESTMA chắc chắn sẽ tăng cường đáng kể sự minh bạch các khoản chi nộp cho các chính phủ trên khắp thế giới. Điều này có thể giúp người dân và các tổ chức xã hội dân sự trên khắp thế giới, nơi có công ty của Canada hoạt động,tiếp cận được thông tin cần thiết để đảm bảo chính phủ của họcó trách nhiệm với nguồn thu từ nguồn tài nguyên quốc gia.

Đạo luật này ra đời đúng thời điểm Canada vừa kí hiệp ước bảo vệ và thúc đẩy đầu tư cho khai khoáng tại Guinea. Như vậy, giờ đây người dân và xã hội dân sự Guinea có thể tiếp cận thông tin về nguồn thu tại bất kì cấp dự án nào đối với mọi công ty được đăng kí và niêm yết tại Canada.